Tiếp thị tại điểm bán lẻ - giải pháp bán hàng hiệu quả

Trong vài năm gần đây, tiếp thị tại điểm bán nổi lên như một giải pháp cứu nguy trong thời kỳ nền kinh tế toàn cầu khó khăn.

Hiện nay, để có những chiến lược quảng cáo hiệu quả thì các nhãn hàng hay nhà bán lẻ phải bỏ ra nhiều chi phí cho hoạt động quảng cáo nhưng hiệu quả của các kênh này đang giảm sút.

Các chuyên gia đã nhận định như vậy tại “Hội thảo Tiếp thị tại điểm bán lẻ” do Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn và Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/11.

Trong vài năm gần đây, tiếp thị tại điểm bán nổi lên như một giải pháp cứu nguy trong thời kỳ nền kinh tế toàn cầu khó khăn. Điển hình là các doanh nghiệp châu Âu đã dành ngân sách cho hoạt động tiếp thị tại điểm bán lớn gấp đôi so với ngân sách quảng cáo, dẫn đến doanh số tăng trưởng mạnh so với nhiều năm trước.

Ông Triệu Tôn Phong, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn phát triển thị trường MSV cho rằng tiếp thị tại điểm bán hàng chủ yếu tập trung tiếp thị cho người đi mua hàng chứ không phải cho người tiêu dùng trực tiếp sản phẩm đó.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chưa có một bộ phận chuyên trách về hoạt động này, nhưng bù lại tiếp thị tại điểm bán đang dần chuyển dịch sự tập trung từ người bán lẻ sang người mua hàng. Nhiều nhãn hàng đã nỗ lực tự tổ chức tiếp thị với khách mua hàng tại từng điểm bán lẻ cụ thể, đồng thời chủ động kiểm soát các hoạt động bán hàng, cho nhân viên sắp xếp và trưng bày hàng hóa, thực hiện chương trình khuyến mãi cho người bán lẻ.

Theo ông Richard Burrage, Tổng Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, trong thời điểm hiện nay, nếu tiếp thị thương hiệu tốt nhưng tiếp thị tại điểm bán không tốt và không nhận diện được đối tượng mua hàng thì hoạt động bán hàng khó đạt được hiệu quả cao. Trong sự phát triển cùng với xu thế chung của thế giới, châu Á đang chuyển từ các phương thức kinh doanh truyền thống sang hiện đại.

Vì vậy, doanh nghiệp cần hiểu rõ việc tiếp thị người mua hàng nhằm vào việc gián đoạn và tác động đến người mua hàng trong quá trình mua và ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ. Đồng thời tiếp thị người mua hàng có thể dùng trong các kênh mua sắm, hình thức và thời điểm khác nhau.

Đồng quan điểm trên, bà Phan Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Sài Gòn nhận định việc tiếp thị tại điểm bán không chỉ là phương thức kinh doanh hiệu quả mà còn làm thay đổi quan niệm bán hàng của doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, năm 2013 là thời điểm phương thức tiếp thị tại điểm bán được thông tin phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần có sự tiếp cận đúng cách về phương thức tiếp thị bán hàng tại điểm bán để ứng dụng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục