Huy động 128 nhà giáo thẩm định 43 bản mẫu sách giáo khoa lớp 6

Tôn trọng sự sáng tạo để đảm bảo tính mở của sách giáo khoa

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đề nghị hội đồng khi thẩm định cần trân trọng những đổi mới, sáng tạo của tác giả sách giáo khoa để đảm bảo tính mở của sách.
Sách giáo khoa mới sẽ được áp dụng trong các nhà trường từ năm học 2020-2021. (Ảnh: PM/Vietnam+)
Sách giáo khoa mới sẽ được áp dụng trong các nhà trường từ năm học 2020-2021. (Ảnh: PM/Vietnam+)

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sau thời gian thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 6 đã nhận được 43 bản mẫu sách giáo khoa của đầy đủ 11 môn học, hoạt động giáo dục giáo dục bắt buộc và môn tự chọn Tiếng Anh. Trong đó, trừ môn Tin học có bốn bản mẫu, Tiếng Anh có 9 bản mẫu, các môn còn lại mỗi môn có ba bản mẫu sách giáo khoa.

Thành lập 12 hội đồng thẩm định

Để thẩm định sách giáo khoa lớp 6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 12 Hội đồng quốc gia thẩm định với 128 thành viên của các môn học và hoạt động giáo dục, gồm: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, Giáo dục công dân, tiếng Anh, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp.

Thành phần Hội đồng bao gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan. Trong đó, ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy môn học, hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.

Việc thẩm định sách được thực hiện theo Thông tư 33 (năm 2017) Ban hành về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn, tổ chức cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và Thông tư 23 (năm 2020) sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 33. Theo đó, có 5 tiêu chuẩn, 13 tiêu chí trong thẩm định sách giáo khoa, được Bộ cụ thể hoá thành 40 chỉ báo.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa sẽ giúp các bản mẫu khi được trình Bộ trưởng phê duyệt là những sản phẩm chất lượng tốt nhất, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.

Tôn trọng sự sáng tạo để đảm bảo tính mở của sách giáo khoa ảnh 1Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đề nghị các thành viên hội đồng thẩm định sách phải tôn trọng sự sáng tạo của các tác giả. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cũng theo Thứ trưởng Độ, để thẩm định sách, các thành viên hội đồng phải nắm vững chương trình giáo dục phổ thông mới. Khác với chương trình hiện hành, chương trình mới chuyển mục tiêu giáo dục từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, tạo điều kiện cho giáo viên được chủ động, sáng tạo trong dạy học. Chương trình được viết theo hướng mở, không quy định bài học theo từng tiết hay việc cả nước phải cùng một ngày, một giờ, dạy một bài giống nhau như hiện nay. Mỗi địa phương, mỗi nhà trường có thể sử dụng một số sách giáo khoa khác nhau và nhà trường, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện dạy học của cơ sở mình.

Với tinh thần mở trong xây dựng chương trình như vậy, ông Độ đề nghị hội đồng khi thẩm định cần trân trọng những đổi mới, sáng tạo của tác giả sách giáo khoa để đảm bảo tính mở của sách, giúp giáo viên được tự do, sáng tạo trong dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh. 

Tôn trọng sự sáng tạo để đảm bảo tính mở của sách giáo khoa ảnh 2Các giáo viên sẽ được tập huấn sách giáo khoa mới trước khi giảng dạy. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Xem xét sách giáo khoa dưới vai trò mới

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay chương trình giáo dục phổ thông mới không chỉ cụ thể hóa chương trình mà còn có chức năng định hướng về phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Theo đó, sách giáo khoa phải hỗ trợ giáo viên sử dụng các kỹ thuật và phương pháp dạy học phù hợp. Theo ông, “đây là tính năng mà nhiều sách giáo khoa trước đây không có.”

Vì thế, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho hay các thành viên hội đồng khi thẩm định sẽ phải lưu ý đến việc bản mẫu sác có thuận lợi cho giáo viên và học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục theo phương pháp, hình thức dạy học tích cực không.

“Các thầy cô sẽ phải xem mỗi nội dung trong từng bản mẫu sách giáo khoa đã giúp giáo viên ra được lệnh cho học trò thực hiện các nhiệm vụ giáo dục với đầy đủ, rõ ràng các yêu cầu về mục tiêu, nội dung, cách làm, sản phẩm phải hoàn thành hay chưa? Với bài học này, tương ứng với chủ đề ấy, liệu học sinh có điều kiện để thực hiện hành động đã yêu cầu trong sách giáo khoa không...,” ông Thành cho biết.

[Năm học đặc biệt, mở đầu chặng đường mới của ngành giáo dục]

Cũng theo ông Thành, chương trình hiện hành coi sách giáo khoa như “đích đến,” tất cả các hoạt động trong lớp học chỉ xoay quanh bài học trong sách giáo khoa nhưng trong chương trình mới, sách giáo khoa chỉ là một trong những phương tiện để giáo viên hướng dẫn học sinh đi đến đích là giải quyết các vấn đề của thực tế cuộc sống.

“Sách giáo khoa bây giờ chỉ là một phương tiện giúp học sinh thực hiện các hoạt động học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, để từ đó vận dụng kiến thức học được vào cuộc sống. Trên quan điểm đó khi thẩm định sách, Hội đồng xem xét xem các bản mẫu sách đã đáp ứng tốt yêu cầu để khi giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, các em có thể thao tác, phân tích nội dung trong sách để có được kiến thức và vận dụng vào thực tế hay không,” Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành nói./

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục