TP Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động hầm chui thuộc nút giao Mỹ Thủy

Các phương tiện từ Vành đai phía Đông muốn vào phía cảng Cát Lái sẽ không phải ôm cua trên mặt đất nút giao Mỹ Thủy mà đi xuống hầm rồi nhập vào làn đường Nguyễn Thị Định.
TP Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động hầm chui thuộc nút giao Mỹ Thủy ảnh 1Xe tải từ đường Vành đai phía Đông qua hầm chui để về cảng Cát Lái. (Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN)

Chiều 31/1, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lưu thông xe ôtô qua hầm chui, thuộc dự án nút giao Mỹ Thủy, quận 2 để đi vào hướng cảng Cát Lái.

Dự án nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 838 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 3/6/2016.

Dự án bao gồm xây cầu vượt theo hướng đường Vành đai phía Đông thuộc Vành đai 2 gồm 4 làn xe, rộng 17m, dài 316m kết nối với đường Võ Chí Công để về cầu Phú Mỹ (dự kiến hoàn thành trong ngày 30/4/2018).

Hầm chui rẽ trái từ Vành đai phía Đông đi cảng Cát Lái được thiết gồm 2 làn xe rộng 9m, dài 405m, phần hầm kín dài 80m. Các phương tiện từ Vành đai phía Đông muốn vào phía cảng Cát Lái sẽ không phải ôm cua trên mặt đất nút giao Mỹ Thủy mà đi xuống hầm rồi nhập vào làn đường Nguyễn Thị Định.

Dự án thành phần quan trọng này sẽ giảm xung đột phương tiện, nhất là xe tải, xe container có chiều dài lớn khi ôm của vòng xoay rất khó khăn, dễ xảy ra kẹt xe.

Ghi nhận của phóng viên từ 16 giờ chiều 31/1, có nhiều xe tải, xe container qua hầm chui để về cảng Cát Lái, giảm hẳn áp lực lưu thông trên mặt đất nút giao Mỹ Thủy. Tuy nhiên, do đường Nguyễn Thị Định là trục đường độc đạo dẫn vào cảng Cát Lái nên phương tiện hay ùn ứ, việc nhiều xe container vừa khi vượt qua hầm chui dễ đấu đuôi nhau khi nhập vào đường Nguyễn Thị Định.

Ngoài hạng mục quan trọng kể trên, dự án nút giao Mỹ Thủy cũng sẽ xây dựng cầu Kỳ Hà 3 gồm 4 làn xe rộng 17m, dài 75m; xây các nhánh đường bờ tả rạch Mỹ Thủy (bao gồm nhánh rẽ phải từ đường Nguyễn Thị Định-phía cảng Cát Lái đi Vành đai 2, đường chui cầu Mỹ Thủy, đường chui cầu Kỳ Hà 3 và hầm chui Nguyễn Thị Định); xây các nhánh bờ hữu rạch Mỹ Thủy (bao gồm nhánh rẽ phải từ đường Nguyễn Thị Định, hướng từ Phú Mỹ đi Vành đai 2, đường chui cầu Kỳ Hà 2).

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, dự án nút giao thông Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ tách các dòng xe chính có phương tiện lớn lưu thông khác mức, như xe trên đường Vành đai 2 sẽ lưu thông theo hầm chui về cảng Cát Lái, dòng xe từ cầu Rạch Chiếc về cầu Phú Mỹ sẽ lưu thông qua cầu vượt số 1.

Ngoài ra, dự án sẽ tách được xe 2 bánh trên đường Nguyễn Thị Định lưu thông riêng qua hầm chui, góp phần giảm nguy cơ mất an toàn giao thông so với phương án lưu thông trộn làn giữa xe 2 bánh và ôtô như hiện nay.

Hiện mỗi ngày có tới 22.000 lượt xe tải, xe container ra vào cảng Cát Lái. Giao thông tại khu vực này thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng do nút giao hiện hữu chỉ mới thiết kế đồng mức, nhất là vào giờ cao điểm hoặc dịp Lễ Tết, cảng Cát Lái có nhiều đơn hàng cần vận chuyển.

Ùn tắc tại nút giao Mỹ Thủy dễ gây kẹt xe dây chuyền trên nhiều tuyến đường lân cận như Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...

Đây là đồng thời cũng là 1 trong 37 điểm ùn tắc khó giải quyết nhất hiện nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục