Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đã nghiên cứu và đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố các dự án xây dựng cầu vượt bằng thép tại các vị trí nút giao thông trọng điểm.
Đó là các nút giao thông gồm vòng xoay Hàng Xanh (Bình Thạnh), Cây Gõ (Quận 11), Hoàng Văn Thụ-Trường Sơn-Cộng Hòa (Tân Bình), Ngã tư Thủ Đức (Thủ Đức).
Việc xây cầu vượt nhằm giải quyết tình hình giao thông phức tạp xảy ra tại các khu vực này và tạo sự thông thoáng cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Cụ thể, tại vòng xoay Hàng Xanh sẽ xây dựng cầu vượt bằng thép theo hướng dọc đường Điện Biên Phủ có mặt cắt ngang 16m gồm bốn làn xe, với tải trọng 0,5HL93 (dành cho các loại xe buýt, xe con và xe máy) với tổng mức đầu tư dự kiến 161 tỷ đồng.
Tại vòng xoay Cây Gõ sẽ xây dựng hai cầu trên đường Hồng Bàng với quy mô dài 300m (gồm 10 nhịp, mỗi nhịp 30m); rộng 7m/cầu; chiều dài đường vào cầu mỗi bên là 30m; tải trọng 0,5 HL93 (xe ≤ 9 chỗ và xe buýt) với mức đầu tư 190 tỷ đồng (trong đó xây lắp là 150 tỷ đồng).
Đối với cầu vượt tại nút giao vòng xoay Cây Gõ trước mắt chỉ lưu thông xe ≤ 9 chỗ, sau khi nâng xong đường dây điện cao thế sẽ cho xe buýt lưu thông.
Tại vòng xoay Hoàng Văn Thụ-Trường Sơn-Cộng Hòa sẽ xây dựng một cầu lưu thông một chiều từ Cộng Hòa đến Hoàng Văn Thụ với quy mô chiều dài cầu 250m (gồm 10 nhịp, mỗi nhịp 25m); bề rộng cầu 7m; chiều dài đường vào cầu mỗi bên dài 45m; tải trọng 0,5 HL93 (xe ≤ 09 chỗ và xe buýt) với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng (trong đó xây lắp 70 tỷ đồng).
Đối với dự án xây dựng cầu vượt bằng thép tại Ngã tư Thủ Đức, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận cho cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng dự án này và đề xuất các phương án xây dựng cầu theo hướng xây dựng cầu vượt vĩnh cửu trên xa lộ Hà Nội, giai đoạn 1 xây dựng cầu rộng 16m gồm bốn làn xe ôtô.
Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, phương án này sẽ giải quyết được 75% lưu lượng giao thông qua nút. Mặt bằng xa lộ Hà Nội hiện tại đủ để đảm bảo giao thông và mặt bằng công trường.
Công trình có thể triển khai thi công ngay, thời gian thi công ngắn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Trong tương lai có thể thực hiện tiếp giai đoạn 2 theo phương án xây dựng một cầu vượt gồm bốn làn xe bên cạnh để đảm bảo tám làn xe ôtô dọc theo xa lộ Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn là 550 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 265 tỷ đồng.
Về thời gian thi công, dự kiến cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Hàng Xanh sẽ khởi công vào giữa tháng 6/2012 và hoàn thành vào ngày 20/11; cầu vượt tại Cây Gõ và tại giao lộ Hoàng Văn Thụ-Trường Sơn- Cộng Hòa khởi công trong tháng Bảy và hoàn thành trong năm trước ngày 31/12; đối với cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức sẽ khởi công trong tháng Sáu và hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2013./.
Đó là các nút giao thông gồm vòng xoay Hàng Xanh (Bình Thạnh), Cây Gõ (Quận 11), Hoàng Văn Thụ-Trường Sơn-Cộng Hòa (Tân Bình), Ngã tư Thủ Đức (Thủ Đức).
Việc xây cầu vượt nhằm giải quyết tình hình giao thông phức tạp xảy ra tại các khu vực này và tạo sự thông thoáng cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Cụ thể, tại vòng xoay Hàng Xanh sẽ xây dựng cầu vượt bằng thép theo hướng dọc đường Điện Biên Phủ có mặt cắt ngang 16m gồm bốn làn xe, với tải trọng 0,5HL93 (dành cho các loại xe buýt, xe con và xe máy) với tổng mức đầu tư dự kiến 161 tỷ đồng.
Tại vòng xoay Cây Gõ sẽ xây dựng hai cầu trên đường Hồng Bàng với quy mô dài 300m (gồm 10 nhịp, mỗi nhịp 30m); rộng 7m/cầu; chiều dài đường vào cầu mỗi bên là 30m; tải trọng 0,5 HL93 (xe ≤ 9 chỗ và xe buýt) với mức đầu tư 190 tỷ đồng (trong đó xây lắp là 150 tỷ đồng).
Đối với cầu vượt tại nút giao vòng xoay Cây Gõ trước mắt chỉ lưu thông xe ≤ 9 chỗ, sau khi nâng xong đường dây điện cao thế sẽ cho xe buýt lưu thông.
Tại vòng xoay Hoàng Văn Thụ-Trường Sơn-Cộng Hòa sẽ xây dựng một cầu lưu thông một chiều từ Cộng Hòa đến Hoàng Văn Thụ với quy mô chiều dài cầu 250m (gồm 10 nhịp, mỗi nhịp 25m); bề rộng cầu 7m; chiều dài đường vào cầu mỗi bên dài 45m; tải trọng 0,5 HL93 (xe ≤ 09 chỗ và xe buýt) với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng (trong đó xây lắp 70 tỷ đồng).
Đối với dự án xây dựng cầu vượt bằng thép tại Ngã tư Thủ Đức, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận cho cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng dự án này và đề xuất các phương án xây dựng cầu theo hướng xây dựng cầu vượt vĩnh cửu trên xa lộ Hà Nội, giai đoạn 1 xây dựng cầu rộng 16m gồm bốn làn xe ôtô.
Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, phương án này sẽ giải quyết được 75% lưu lượng giao thông qua nút. Mặt bằng xa lộ Hà Nội hiện tại đủ để đảm bảo giao thông và mặt bằng công trường.
Công trình có thể triển khai thi công ngay, thời gian thi công ngắn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Trong tương lai có thể thực hiện tiếp giai đoạn 2 theo phương án xây dựng một cầu vượt gồm bốn làn xe bên cạnh để đảm bảo tám làn xe ôtô dọc theo xa lộ Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn là 550 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 265 tỷ đồng.
Về thời gian thi công, dự kiến cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Hàng Xanh sẽ khởi công vào giữa tháng 6/2012 và hoàn thành vào ngày 20/11; cầu vượt tại Cây Gõ và tại giao lộ Hoàng Văn Thụ-Trường Sơn- Cộng Hòa khởi công trong tháng Bảy và hoàn thành trong năm trước ngày 31/12; đối với cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức sẽ khởi công trong tháng Sáu và hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2013./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)