Tuyển sinh ĐH 2024: Hoàn thiện phương thức theo hướng đơn giản hóa

Một nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ là hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục bất cập hiện nay.
Tuyển sinh ĐH 2024: Hoàn thiện phương thức theo hướng đơn giản hóa ảnh 1Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 5155/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm. Trong đó, các vấn đề lớn được đề cập là hoàn thiện phương án tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và tự chủ đại học, số hóa.

Theo đó, một nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ là hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục bất cập hiện nay trên cơ sở phân tích dữ liệu, đặc biệt lưu ý hoàn thiện phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa theo đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

[Đại học Bách khoa Hà Nội: 6 đợt thi Đánh giá tư duy năm 2024]

Bộ cũng yêu cầu các cơ sở xây dựng và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở đào tạo, chương trình đào tạo và công khai, minh bạch điều kiện bảo đảm chất lượng, kết quả hoạt động, nhất là các chỉ số cốt lõi. Trong đó, chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo đủ về số lượng, cơ cấu, đúng tiêu chuẩn, phù hợp với chuẩn chương trình đào tạo và quy mô đào tạo.

Tuyển sinh ĐH 2024: Hoàn thiện phương thức theo hướng đơn giản hóa ảnh 2Thí sinh dự tư vấn lựa chọn ngành nghề của các trường đại học. (Ảnh: PM/Vietnam+)

Bên cạnh phương án tuyển sinh, các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên cần chủ động làm việc với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Các trường gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về việc thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học, các trường cần tăng cường thu hút nhiều nguồn lực để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với quy mô đào tạo và yêu cầu thực tiễn; khuyến khích đẩy mạnh phối hợp với doanh nghiệp nhằm thu hút đầu tư cơ sở vật chất và tạo điều kiện giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giao nhiệm vụ cho các cơ sở đào tạo công lập tiếp tục thực hiện có hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất với dự án thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh tự chủ tài chính.

Trong nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, các cơ sở đào tạo cần tăng cường phát triển hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, trong đó có việc thúc đẩy hình thành nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh, trung tâm đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, cần tăng cường triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho giảng viên, sinh viên và khuyến khích chuyển giao đề tài nghiên cứu, dự án khởi nghiệp cho địa phương, cộng đồng, xã hội.

Các trường đẩy mạnh việc thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; phát triển nguồn nhân lực trình độ cao thông qua việc cử giảng viên đi đào tạo ở nước ngoài theo chương trình học bổng và hợp tác song phương giữa các cơ sở giáo dục đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học. Đồng thời xây dựng và triển khai Đề án thí điểm mô hình giáo dục đại học số trên cơ sở triển khai nền tảng dạy học trực tuyến dùng chung, phát triển hệ thống khóa học trực tuyến dùng chung của một số nhóm ngành đào đạo trình độ đại học./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục