UNESCO kêu gọi tăng cường giáo viên tiểu học

Theo Viện Thống kê của UNESCO, thế giới cần đào tạo 10,3 triệu giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu giáo viên phổ cập giáo dục tiểu học.
Ngày 14/3, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường đào tạo giáo viên cho chương trình phổ cập tiểu học vào năm 2015 trong nỗ lực "Giáo dục cho tất cả (EFA)" được Liên hợp quốc phát động.

Theo Viện Thống kê của UNESCO (UIS), để đảm bảo chất lượng của chương trình EFA, thế giới cần đào tạo 10,3 triệu giáo viên từ nay đến năm 2015 nhằm đáp ứng nhu cầu giáo viên cho chương trình phổ cập giáo dục tiểu học toàn cầu (UPE) theo tiêu chuẩn quốc tế một giáo viên cho 40 học sinh.

Diễn đàn đối thoại thứ 2 về chính sách quốc tế cung cấp giáo viên cho EFA vào năm 2015 vừa kết thúc tại thủ đô Amman của Jordan nhấn mạnh để thực hiện được mục tiêu này cần nỗ lực khổng lồ của cộng đồng quốc tế. Không một kế hoạch giáo dục nào có thể thành công nếu không thể tuyển và giữ được đội ngũ giáo viên có chất lượng.

Các nước miền Nam châu Phi hiện cần bổ sung gấp 1,2 triệu giáo viên và như vậy cần tăng 50% ngân sách giáo dục để đủ trả lương cho họ. Vào năm 2015, khu vực này cần thêm 1,3 triệu giáo viên nữa để thay thế giáo viên đến tuổi nghỉ hưu. Các nước Arập, Tây và Nam Á cũng cần bổ sung gấp hơn nửa triệu giáo viên để thực hiện EFA.

UNESCO nhấn mạnh nhu cầu cải thiện hiệu quả hệ thống giáo dục thông qua đội ngũ giáo viên tài năng, chuyên nghiệp và yêu nghề. Chất lượng của hệ thống giáo dục liên quan đến kết quả học tập, hoạch định chương trình giáo dục hiệu quả và nguồn ngân sách để hỗ trợ giáo viên và giúp họ nâng cao trình độ trong bối cảnh kinh tế xã hội tương ứng.

Để đáp ứng mục tiêu phổ cấp giáo dục tiểu học vào năm 2015, cộng đồng thế giới cần hành động khẩn cấp. UNESCO đã thành lập Nhóm đặc nhiệm quốc tế về giáo viên cho EFA nhằm phối hợp với các đối tác của EFA trong liên minh quốc tế giải quyết khoảng trống về giáo viên cho chương trình này trên toàn cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục