Vi phạm taxi: Nhiều lỗi chưa hề có khung xử phạt

Trong thời gian qua, lực lượng liên ngành tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục kiểm tra xử lý taxi vi phạm quy định. Và ở đợt thanh kiểm tra nào cũng đều phát hiện vi phạm, từ hãng taxi nhỏ đến hãng taxi lớn.

“Dù taxi phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nhưng có nhiều vi phạm và không phải vi phạm nào cũng dễ xử l‎ý bởi có lỗi còn chưa có khung xử phạt,” Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận.
Trong thời gian qua, lực lượng liên ngành tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục kiểm tra xử lý taxi vi phạm quy định. Và ở đợt thanh kiểm tra nào cũng đều phát hiện vi phạm, từ hãng taxi nhỏ đến hãng taxi lớn. Theo ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, 4 hãng taxi đầu tiên tại Hà Nội bị Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải “sờ gáy” thì đã có hai hãng bị đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện kinh doanh vận tải. “Dù taxi phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nhưng có nhiều vi phạm và không phải vi phạm nào cũng dễ xử l‎ý bởi có lỗi còn chưa có khung xử phạt,” ông Hào thừa nhận. Có 4-5 xe cũng thành doanh nghiệp taxi Bên cạnh những doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi đã và đang tạo được uy tín với người dân thì còn có những đơn vị khác sử dụng taxi chất lượng thấp, không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, sử dụng người lái xe taxi không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ, đạo đức người lái xe của một số hãng chưa cao dẫn đến các trường hợp chống đối người thi hành công vụ, vi phạm luật giao thông đường bộ. Để chấn chỉnh hoạt động taxi đưa vào quy củ, Thanh tra Bộ Giao thông đã bắt tay ngay vào kế hoạch thanh tra lại toàn bộ hoạt động của 12 doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội cùng 9 doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đưa taxi vào hoạt động quy củ. Thực tế, chỉ sau một tuần thanh tra tại 4 doanh nghiệp, hàng loạt vi phạm đã được phát hiện. Mở đầu đợt thanh tra tổng thể, lực lượng chức năng đã tiến hành thanh tra công tác quản lý, điều hành và các điều kiện kinh doanh, lái xe của hãng taxi Hà Nội (Công ty taxi Hà Nội) dù đây là một trong những doanh nghiệp nhà nước có thương hiệu, có thị phần lớn và uy tín hoạt động trên địa bàn Hà Nội, song, qua lần kiểm tra này, lực lượng cũng đã phát hiện sai phạm. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra hồ sơ nhân sự của hãng đã phát hiện một số hồ sơ không có photocopy bằng lái, hay quy chế có đầy đủ, nhưng phần lớn quy định trong đó đều đã cũ, khi Nghị định 91 đã ban hành, Thông tư 14 đã ra đời, đơn vị không hề sửa lại theo quy định mới. Tại hãng taxi Thanh Nga, đoàn thanh tra cũng chỉ ra tới 3 vi phạm. Thứ nhất là lỗi không đảm bảo về mặt lao động. Thực tế theo quy định mỗi xe hoạt động 24/24 tiếng thì phải có tối thiểu 2 lái xe, đằng này hãng có 622 xe mà có hơn 700 lái xe. Điểm sai thứ hai là doanh nghiệp giao khoán xe 24/24 tiếng cho lái xe, như vậy sẽ không quản được lái xe. Thứ ba, màu xe trong một hãng cũng không thống nhất, như vậy rất dễ hiểu nhầm là bán thương hiệu. Tuy nhiên, doanh nghiệp vi phạm nhiều nhất từ đầu đợt thanh tra đến nay là taxi Mùa Xuân của Công ty Hùng Hải Khuê và taxi Phú Gia. Hai hãng này đều đã bị bị đình chỉ hoạt động vì quản lý lỏng lẻo, hoạt động không có bộ máy điều hành, tổ chức doanh nghiệp kinh doanh theo quy định. Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Hào cho hay, khi kiểm tra thì phát hiện hãng này không đủ điều kiện kinh doanh, không có bộ máy điều hành, bến bãi... và đặc biệt là chỉ có 4, 5 đầu xe còn lại là đi thuê. “Lỗi nghiêm trọng của hãng taxi Phú Gia là không có bộ máy điều hành, không có hệ thống quản lý mà hoạt động rất lung tung. Việc mua đi bán lại hãng taxi này đã diễn ra nhiều lần, người làm chủ hãng taxi Phú Gia hiện nay cũng là người mới mua lại,” ông Hào cho biết. Cũng theo ông Hào, vi phạm nghiêm trọng khác của hãng này là hợp đồng mà công ty Phú Gia ký với các lái xe taxi đang hoạt động chỉ là hợp đồng về việc sử dụng bộ đàm và đồng hồ tính tiền, theo đó mỗi tháng lái xe chỉ phải trả cho công ty này 800.000 đồng là hết trách nhiệm tài chính.
Khó xử lý vì chưa có khung phạt
Ông Hào thừa nhận, dù taxi phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nhưng có nhiều vi phạm và không phải vi phạm nào cũng dễ xử l‎ý. Đưa ra dẫn chứng, theo ông Hào, từ đầu đợt thanh tra, đoàn mới chỉ đình chỉ được hoạt động của hai doanh nghiệp vì đơn vị này vi phạm quá nhiều lỗi nghiêm trọng. “Còn trường hợp vi phạm của hãng taxi Thanh Nga, hãng taxi Hà Nội, chúng tôi cũng chưa biết xử lý thế nào vì các lỗi này chưa có khung xử phạt,” ông Hào tỏ ra bối rối. Tuy nhiên, để thể hiện sự nghiêm minh, tại thời điểm thanh tra, đoàn mới yêu cầu các chủ doanh nghiệp k‎‎ý vào biên bản ghi nhận, xử l‎‎ý thế nào thì phải đợi đến cuối đợt thanh tra tổng thể mới đưa ra hướng giải quyết cụ thể trong từng trường hợp vi phạm. Hiện Thành phố Hồ Chí Minh có 31 hãng xe với 15.000 xe, song ở Há Nội số xe chỉ nhỉnh hơn chút khoảng16.000 xe lại có tới 114 hãng taxi. Tính ra, mỗi hãng ở Hồ Chí Minh có tối thiểu cũng vài trăm xe, trong khi đó ở Hà Nội chỉ cần 5-10 xe cũng đã thành lập được hãng taxi, rồi đưa vào hoạt động. “Như vậy, việc cấp phép dường như quá đơn giản, không thể để tình trạng doanh nghiệp chỉ có 5-10 chiếc taxi, cũng thành lập hãng để hoạt động, để “lách” luật,” ông Hào khẳng định. Dẫn chứng, khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có thống kê số lượng xe taxi nhưng nhiều hãng có vài ba chiếc đi gom góp, thuê phương tiện đeo thương hiệu và bán cái cũng xin thành lập hãng. Mỗi xe mua thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuế hàng tháng cho hãng, ăn chia phần trăm vì vậy mà nhiều doanh nghiệp không thống kê hết số xe, điều này tạo điều kiện cho hãng kiếm lợi nhuận và trốn thuế Nhà nước. “Khi Nghị định 91 và Thông tư 14 ban hành đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự chủ kinh doanh nhưng trong hoạt động có một số điểm cần phải xem xét lại về cách thức kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước,” ông Hào nhấn mạnh. Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuy kế hoạch đã có sẵn nhưng việc thanh tra này không diễn ra ồ ạt mà sẽ có những tình huống bất ngờ đối với bất kỳ hãng taxi nào nhằm xử lý tận gốc những bất cập và vi phạm của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi hiện nay./.
Theo số liệu của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, trong 3 năm qua cơ quan chức năng ở Hà Nội đã đình chỉ hoạt động của 6 doanh nghiệp taxi, làm giảm từ 120 hãng xuống còn 114, với hơn 16.000 xe.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục