Việt-Hàn thảo luận dùng xe chạy khí thiên nhiên

Các chuyên gia hai nước đã chia sẻ cùng nhau việc sử dụng xe chạy khí thiên nhiên (Natural Gas Vehicle) trong giao thông vận tải.
Những công nghệ, thiết bị, kỹ thuật mới trong việc sử dụng khí thiên nhiên cho các phương tiện giao thông vận tải (NGV – Natural Gas Vehicle) đã được các doanh nghiệp và cơ quan nghiên cứu Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ cùng nhau trong Diễn đàn ASEAN-Hàn Quốc lần thứ IV.

Diễn đàn ASEAN-Hàn Quốc lần thứ IV khai mạc ngày 5/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh. Diễn đàn do Ban Bí thư Hàn Quốc-ASEAN về NGV và Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức từ ngày 4 đến 6/11.

Hơn 200 doanh nghiệp vận tải sử dụng nhiên liệu gas, cung cấp thiết bị chuyển đổi, kinh doanh xăng dầu và khí thiên nhiên cùng các cơ quan quản lý Nhà nước về khoa học và giao thông vận tải của Việt Nam và Hàn Quốc tham dự diễn đàn đã chia sẻ nhiều thông tin, kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp khí thiên nhiên cũng như đề xuất các cơ chế khuyến khích việc sử dụng khí thiên nhiên cho phương tiện giao thông vận tải.

Tại Việt Nam, những chiếc taxi đầu tiên sử dụng khí thiên nhiên (LPG – khí hóa lỏng) đã xuất hiện từ năm 2001 với 1 trạm cung cấp LPG đặt tại Hà Nội (của công ty cơ khí Ngô Gia Tự).

Cho đến nay, số xe taxi và xe buýt sử dụng LPG trong cả nước đã lên tới gần 900 chiếc, tuy nhiên số xe sử dụng hoàn toàn LPG chỉ chiếm trên 50%, số còn lại vẫn sử dụng cả xăng dầu.

Hiện chỉ có 2 đơn vị Công ty Dịch vụ-Vận tải dầu khí Cửu Long (CGT) và công ty Đông Dương cho biết hệ thống taxi của họ (tổng cộng 551 chiếc) là sử dụng LPG hoàn toàn, lấy khí từ 6 trạm cung cấp LPG tại Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh (cả nước có 10 trạm LPG).

Việc sử dụng khí thiên nhiên trong các phương tiện giao thông vận tải tại Việt Nam gặp rất nhiều trở ngại do thiếu những chính sách rõ ràng của Chính phủ cũng như các khoản hỗ trợ cụ thể đối với các nhà đầu tư và chủ sở hữu xe ôtô sử dụng LPG. Các bộ tiêu chuẩn chính thức cho việc xây dựng hệ thống trạm cung cấp LPG chưa được ban hành trong khi những quy định về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông vận tải lại chưa được thực hiện nghiêm túc.

Phó Vụ trưởng (Bộ Môi trường Hàn Quốc) Hyoung Lull Jeon cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi sử dụng LPG và CNG (khí nén thiên nhiên) cho các chủ phương tiện với 50% chi phí hỗ trợ lấy từ ngân sách trung ương và 50% còn lại từ ngân sách địa phương.

Từ năm 2000 đến nay, Hàn Quốc đã có gần 20.000 xe buýt và 465 xe tải chuyên chở rác chạy bằng LPG cùng hệ thống 261 trạm cung cấp LPG dọc đất nước. Mục tiêu của Hàn Quốc là chuyển đổi khoảng 23.000 phương tiện giao thông vận tải sử dụng diesel sang LPG và CNG vào năm 2010 và 28.000 xe vào năm 2012 cùng với việc xây dựng thêm 440 trạm cung ứng khí mới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục