Phát biểu tại Hội thảo Mô hình chủ của cảng Rotterdam, cơ sở cho hợp tác tiềm năng với một cảng biển Việt Nam, do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tại Hà Nội, ngày 29/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Việt Nam cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của các cường quốc hàng hải trên thế giới.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, kinh tế biển đang đóng vai trò trọng yếu đối với nền kinh tế Việt Nam, trong đó dịch vụ cảng biển và giao thông biển giữ một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhằm phát triển toàn diện hệ thống cảng biển, nhanh chóng hội nhập với các nước tiên tiến về lĩnh vực cảng biển, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, từng bước đưa kinh tế hàng hải trở thành mũi nhọn hàng đầu trong các lĩnh vực biển.
Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam rất cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của các cường quốc hàng hải trên thế giới, đặc biệt là Hà Lan và các thành phố cảng biển hàng đầu trên thế giới như Rotterdam.
Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn, phía Hà Lan chia sẻ những bí quyết và kinh nghiệm quản lý cảng để Việt Nam thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hệ thống cảng biển, sớm hội nhập với trình độ của khu vực và thế giới.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tin tưởng rằng, sau hội thảo này, hai bên sẽ tìm thấy những điểm chung để xây dựng mô hình hợp tác phù hợp giữa cảng Rotterdam với các cảng lớn của Việt Nam và mong sớm được chứng kiến những kết quả cụ thể trong hợp tác cảng biển giữa Việt Nam-Hà Lan nói chung và giữa thành phố Rotterdam với các thành phố cảng Việt Nam nói riêng.
Tại hội thảo, ông Lê Tuấn Anh, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đã thông báo những ưu thế về vị trí địa lý, năng lực phát triển cảng biển ở Việt Nam, hệ thống văn bản pháp lý quản lý cảng và những cơ hội có thể đầu tư vào cảng biển Việt Nam.
Các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cảng biển của Hà Lan cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đầu tư và phát triển cảng Rotterdam, như cách tiếp cận về tài chính để đầu tư cảng, mô hình hoạt động cảng Rotterdam.
Hà Lan là quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển cảng và dịch vụ logistics đi kèm. Cảng Rotterdam không chỉ là cảng biển lớn nhất Hà Lan, mà còn là cảng biển quy mô và hiện đại nhất ở châu Âu, lớn thứ hai trên thế giới.
Với diện tích hơn 104km2, cảng Rotterdam của Hà Lan thực sự là một thủ đô hàng hóa của Châu Âu. Sau khi hoàn thành con kênh hàng hải vào năm 1350, cảng Rotterdam trở thành một điểm trung chuyển chính kết nối vùng đồng bằng rộng lớn của Hà Lan với phía Bắc. Với vị trí nằm trên nhánh của sông Meuse và Rhine, lại tiếp giáp với Biển Bắc, đây là cảng lý tưởng để liên kết với nước Anh và nước Đức. Rotterdam là nơi trung chuyển 80% khối lượng hàng hóa tới Hà Lan và các thị trường gần nhất.
Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thái tử William Alexander và Công nương Maxima (Hoàng gia Hà Lan). Đây cũng là dịp thúc đẩy hợp tác cảng biển giữa Việt Nam và Hà Lan, một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai nước trong thời gian tới./.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, kinh tế biển đang đóng vai trò trọng yếu đối với nền kinh tế Việt Nam, trong đó dịch vụ cảng biển và giao thông biển giữ một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhằm phát triển toàn diện hệ thống cảng biển, nhanh chóng hội nhập với các nước tiên tiến về lĩnh vực cảng biển, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, từng bước đưa kinh tế hàng hải trở thành mũi nhọn hàng đầu trong các lĩnh vực biển.
Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam rất cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của các cường quốc hàng hải trên thế giới, đặc biệt là Hà Lan và các thành phố cảng biển hàng đầu trên thế giới như Rotterdam.
Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn, phía Hà Lan chia sẻ những bí quyết và kinh nghiệm quản lý cảng để Việt Nam thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hệ thống cảng biển, sớm hội nhập với trình độ của khu vực và thế giới.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tin tưởng rằng, sau hội thảo này, hai bên sẽ tìm thấy những điểm chung để xây dựng mô hình hợp tác phù hợp giữa cảng Rotterdam với các cảng lớn của Việt Nam và mong sớm được chứng kiến những kết quả cụ thể trong hợp tác cảng biển giữa Việt Nam-Hà Lan nói chung và giữa thành phố Rotterdam với các thành phố cảng Việt Nam nói riêng.
Tại hội thảo, ông Lê Tuấn Anh, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đã thông báo những ưu thế về vị trí địa lý, năng lực phát triển cảng biển ở Việt Nam, hệ thống văn bản pháp lý quản lý cảng và những cơ hội có thể đầu tư vào cảng biển Việt Nam.
Các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cảng biển của Hà Lan cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đầu tư và phát triển cảng Rotterdam, như cách tiếp cận về tài chính để đầu tư cảng, mô hình hoạt động cảng Rotterdam.
Hà Lan là quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển cảng và dịch vụ logistics đi kèm. Cảng Rotterdam không chỉ là cảng biển lớn nhất Hà Lan, mà còn là cảng biển quy mô và hiện đại nhất ở châu Âu, lớn thứ hai trên thế giới.
Với diện tích hơn 104km2, cảng Rotterdam của Hà Lan thực sự là một thủ đô hàng hóa của Châu Âu. Sau khi hoàn thành con kênh hàng hải vào năm 1350, cảng Rotterdam trở thành một điểm trung chuyển chính kết nối vùng đồng bằng rộng lớn của Hà Lan với phía Bắc. Với vị trí nằm trên nhánh của sông Meuse và Rhine, lại tiếp giáp với Biển Bắc, đây là cảng lý tưởng để liên kết với nước Anh và nước Đức. Rotterdam là nơi trung chuyển 80% khối lượng hàng hóa tới Hà Lan và các thị trường gần nhất.
Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thái tử William Alexander và Công nương Maxima (Hoàng gia Hà Lan). Đây cũng là dịp thúc đẩy hợp tác cảng biển giữa Việt Nam và Hà Lan, một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai nước trong thời gian tới./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)