Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cho biết, nhằm hoàn thành việc tái cơ cấu vào năm 2013, Vinashin phấn đấu tổng giá trị sản lượng và doanh thu năm nay tăng 15-25%; thu nhập lao động bình quân tăng 30% so với ước thực hiện năm trước.
Theo đó, Vinashin phấn đấu hoàn thành bàn giao 85 tàu với tổng giá trị hợp đồng là 608,45 triệu USD. Đối với hợp đồng, dự án đã bị hủy hoặc tự đầu tư trước đây, Vinashin sẽ chủ động tìm khách hàng bán, thanh lý thu hồi vốn đầu tư. Đối với những hợp đồng, dự án mới ký kết, đảm bảo thực hiện hiệu quả và có lãi.
Bên cạnh đó, Vinashin đẩy mạnh các hợp đồng sửa chữa tàu biển để nâng tỷ trọng giá trị doanh thu sửa chữa tàu so với đóng mới. Đặc biệt là tăng cường dịch vụ sửa chữa và cung cấp hậu cần cho các tàu nước ngoài. Hoàn thiện dứt điểm các hạng mục còn lại của nhà máy thép Cái Lân, nhà máy động cơ diesel Mitsubishi Bạch Đằng. Tổ chức lại và nâng cao hiệu quả sản xuất của các nhà máy vật liệu hàn, đúc, cơ khí chính xác, cơ khí-điện-điện tử, nội thất tàu thủy, ống thép xoắn, cáp điện tàu thủy, máy lốc tôn, máy uốn ống thép, chế tạo thiết bị nâng, phấn đấu có sản phẩm công nghiệp phụ trợ xuất khẩu...
Theo Vinashin, năm qua, Tập đoàn tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động mạnh mẽ làm cho thị trường đóng tàu thế giới tiếp tục suy giảm. Nhiều hợp đồng, đơn hàng đóng tàu đã ký trước đây tiếp tục bị chủ tàu nước ngoài hủy, trong khi chưa ký kết được hợp đồng đóng tàu xuất khẩu mới. Bên cạnh đó, những sản phẩm truyền thống của Vinashin như là dòng tàu hàng rời 34.000-53.000 DWT đang bị cạnh tranh quyết liệt, hạ giá để có hợp đồng từ các nhà máy đóng tàu trong khu vực.
Ngoài ra, tập đoàn cùng một lúc phải thực hiện hai nhiệm vụ nặng nề vừa phải thúc đẩy sản xuất kinh doanh với mức tăng trưởng cao 200%, vừa phải thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu trong điều kiện uy tín và thương hiệu của của Vinashin giảm sút, các ngân hàng và các tổ chức tín dụng từ chối cho vay hoặc bảo lãnh. Vốn lưu động cho sản xuất kinh doanh chỉ vay được khoảng 15% so với nhu cầu năm 2011 nên tình trạng thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh diễn ra gay gắt tại tất cả các công ty thành viên, nhiều đơn vị phải vay với lãi suất cao để có vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy không đạt các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu so với kế hoạch đề ra, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công nhân viên, Tập đoàn đã duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện tái cơ cấu giảm đầu mối được 84 đơn vị. Các nhà máy đã từng bước củng cố quản lý sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiến độ thi công, bước đầu khôi phục uy tín và thương hiệu của Tập đoàn Vinashin, từng bước củng cố niềm tin, giảm bớt các bức xúc trong dư luận xã hội đối với các vấn đề của Vinashin, góp phần giữ cho Tập đoàn không bị tan rã, sụp đổ.
Kết thúc 2011, Vinashin đã thi công bàn giao 74 tàu với tổng giá trị hợp đồng 525,2 triệu USD và thu về 250 tỷ đồng từ sửa chữa tàu. Tổng giá trị sản lượng cả năm đạt 9.982 tỷ đồng bằng 43,9% kế hoạch năm 2011; doanh thu đạt trên 10.650 tỷ đồng, bằng một nửa kế hoạch đề ra; thu nhập lao động bình quân 3,46 triệu đồng/người/tháng bằng 108% kế hoạch năm 2011./.
Theo đó, Vinashin phấn đấu hoàn thành bàn giao 85 tàu với tổng giá trị hợp đồng là 608,45 triệu USD. Đối với hợp đồng, dự án đã bị hủy hoặc tự đầu tư trước đây, Vinashin sẽ chủ động tìm khách hàng bán, thanh lý thu hồi vốn đầu tư. Đối với những hợp đồng, dự án mới ký kết, đảm bảo thực hiện hiệu quả và có lãi.
Bên cạnh đó, Vinashin đẩy mạnh các hợp đồng sửa chữa tàu biển để nâng tỷ trọng giá trị doanh thu sửa chữa tàu so với đóng mới. Đặc biệt là tăng cường dịch vụ sửa chữa và cung cấp hậu cần cho các tàu nước ngoài. Hoàn thiện dứt điểm các hạng mục còn lại của nhà máy thép Cái Lân, nhà máy động cơ diesel Mitsubishi Bạch Đằng. Tổ chức lại và nâng cao hiệu quả sản xuất của các nhà máy vật liệu hàn, đúc, cơ khí chính xác, cơ khí-điện-điện tử, nội thất tàu thủy, ống thép xoắn, cáp điện tàu thủy, máy lốc tôn, máy uốn ống thép, chế tạo thiết bị nâng, phấn đấu có sản phẩm công nghiệp phụ trợ xuất khẩu...
Theo Vinashin, năm qua, Tập đoàn tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động mạnh mẽ làm cho thị trường đóng tàu thế giới tiếp tục suy giảm. Nhiều hợp đồng, đơn hàng đóng tàu đã ký trước đây tiếp tục bị chủ tàu nước ngoài hủy, trong khi chưa ký kết được hợp đồng đóng tàu xuất khẩu mới. Bên cạnh đó, những sản phẩm truyền thống của Vinashin như là dòng tàu hàng rời 34.000-53.000 DWT đang bị cạnh tranh quyết liệt, hạ giá để có hợp đồng từ các nhà máy đóng tàu trong khu vực.
Ngoài ra, tập đoàn cùng một lúc phải thực hiện hai nhiệm vụ nặng nề vừa phải thúc đẩy sản xuất kinh doanh với mức tăng trưởng cao 200%, vừa phải thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu trong điều kiện uy tín và thương hiệu của của Vinashin giảm sút, các ngân hàng và các tổ chức tín dụng từ chối cho vay hoặc bảo lãnh. Vốn lưu động cho sản xuất kinh doanh chỉ vay được khoảng 15% so với nhu cầu năm 2011 nên tình trạng thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh diễn ra gay gắt tại tất cả các công ty thành viên, nhiều đơn vị phải vay với lãi suất cao để có vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy không đạt các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu so với kế hoạch đề ra, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công nhân viên, Tập đoàn đã duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện tái cơ cấu giảm đầu mối được 84 đơn vị. Các nhà máy đã từng bước củng cố quản lý sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiến độ thi công, bước đầu khôi phục uy tín và thương hiệu của Tập đoàn Vinashin, từng bước củng cố niềm tin, giảm bớt các bức xúc trong dư luận xã hội đối với các vấn đề của Vinashin, góp phần giữ cho Tập đoàn không bị tan rã, sụp đổ.
Kết thúc 2011, Vinashin đã thi công bàn giao 74 tàu với tổng giá trị hợp đồng 525,2 triệu USD và thu về 250 tỷ đồng từ sửa chữa tàu. Tổng giá trị sản lượng cả năm đạt 9.982 tỷ đồng bằng 43,9% kế hoạch năm 2011; doanh thu đạt trên 10.650 tỷ đồng, bằng một nửa kế hoạch đề ra; thu nhập lao động bình quân 3,46 triệu đồng/người/tháng bằng 108% kế hoạch năm 2011./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)