Ngày 20/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam công bố Báo cáo Nâng cao chất lượng giáo dục cho mọi người đến năm 2020 nhằm cung cấp những phân tích chuyên sâu về hiệu quả giáo dục bậc tiểu học và trung học ở Việt Nam.
Phát biểu tại lễ công bố, bà Keiko Sato, Giám đốc Điều phối Danh mục đầu tư của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam hy vọng, báo cáo sẽ góp phần giúp Việt Nam có thêm cơ sở trong việc thực hiện Chiến lược kinh tế-xã hội 2011-2020 và Chiến lược giáo dục 2011-2020.
Báo cáo cho thấy Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng trong việc cải thiện hiệu quả giáo dục trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Tỷ lệ biết chữ và tỷ lệ đến trường ở Việt Nam khá cao so với các nước khác trong khu vực và trong nhóm các nước có cùng thu nhập.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách tiếp cận cơ hội học tập giữa các nhóm dân cư khác nhau, cũng như việc cải thiện chất lượng dạy và học, nhất là trong dạy nghề.
Để giải quyết các thách thức này, Việt Nam cần ưu tiên hơn trong cấp ngân sách công cho ngành giáo dục, cải thiện hiệu quả chi tiêu và nâng cao chất lượng quản lý trường học.
Bà Emanuela di Gropello, tác giả chính của báo cáo, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Ban Phát triển con người Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á-Thái Bình Dương chia sẻ chương trình cải cách này rất quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân về một hệ thống giáo dục chất lượng cao hơn và xây dựng nền tảng bền vững cho phát triển con người khi Việt Nam đã trở thành quốc gia thu nhập trung bình.
Báo cáo này được thực hiện bởi Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Hợp tác Phát triển Vương quốc Bỉ và Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh.
Báo cáo cung cấp phân tích về hiệu quả giáo dục và những động cơ dẫn tới sự thay đổi nhằm cung cấp thông tin cho những đổi mới chính sách trong thập kỷ tới ở Việt Nam. /.
Phát biểu tại lễ công bố, bà Keiko Sato, Giám đốc Điều phối Danh mục đầu tư của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam hy vọng, báo cáo sẽ góp phần giúp Việt Nam có thêm cơ sở trong việc thực hiện Chiến lược kinh tế-xã hội 2011-2020 và Chiến lược giáo dục 2011-2020.
Báo cáo cho thấy Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng trong việc cải thiện hiệu quả giáo dục trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Tỷ lệ biết chữ và tỷ lệ đến trường ở Việt Nam khá cao so với các nước khác trong khu vực và trong nhóm các nước có cùng thu nhập.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách tiếp cận cơ hội học tập giữa các nhóm dân cư khác nhau, cũng như việc cải thiện chất lượng dạy và học, nhất là trong dạy nghề.
Để giải quyết các thách thức này, Việt Nam cần ưu tiên hơn trong cấp ngân sách công cho ngành giáo dục, cải thiện hiệu quả chi tiêu và nâng cao chất lượng quản lý trường học.
Bà Emanuela di Gropello, tác giả chính của báo cáo, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Ban Phát triển con người Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á-Thái Bình Dương chia sẻ chương trình cải cách này rất quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân về một hệ thống giáo dục chất lượng cao hơn và xây dựng nền tảng bền vững cho phát triển con người khi Việt Nam đã trở thành quốc gia thu nhập trung bình.
Báo cáo này được thực hiện bởi Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Hợp tác Phát triển Vương quốc Bỉ và Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh.
Báo cáo cung cấp phân tích về hiệu quả giáo dục và những động cơ dẫn tới sự thay đổi nhằm cung cấp thông tin cho những đổi mới chính sách trong thập kỷ tới ở Việt Nam. /.
Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)