Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, tỷ trọng thuế trong xăng RON 92 chỉ là 41,5% thay vì hơn 50% như một số thông tin đưa ra trước đó.

Nói về vấn đề này trong buổi họp báo của Bộ Tài chính chiều 11/10, ông Thi cho rằng, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Riêng với xăng, ông tính toán, xăng nhập vào Việt Nam sẽ phải chịu các khoản thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, phần trích quỹ bình ổn giá.

Qua đó, tỷ trọng thuế theo ông thống kê với mặt hàng xăng là 41,5% trong giá. Tỷ trọng này theo ông thấp hơn một số nước, ví dụ tại Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 70% giá bán, hay Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá.

Riêng về thuế giá trị gia tăng, ông Thi khẳng định, mức thuế giá trị gia tăng phổ thông 10% của Việt Nam là thấp so với nhiều nước như Campuchia (15%), Trung Quốc (17%), Italy (19%), Pháp (19%),…

Đại diện Bộ Tài chính cho hay, giá bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam 0,74 USD/lít. Mức giá này thấp hơn một số nước như Trung Quốc (0,94 USD/lít), Lào (1,09 USD/lít), Singapore (1,34 USD/lít),….

Hiện tại, theo quyết định điều chỉnh gần nhất của cơ quan chức năng ngày 5/10, sau khi áp dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 có mức trần là 16.404 đồng/lít. Ngoài ra, xăng E5 hiện có mức giá không cao hơn 16.141 đồng/lít; dầu diesel 0,05S không cao hơn 12.424 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 11.023 đồng/lít và dầu mazút có mức giá trần là 9.473 đồng/kg./.