Đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh chìm sâu trong biển nước, hàng trăm phương tiện lưu thông bị chết máy. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ di dời cảng theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Nai-Bà Rịa Vũng Tàu (nhóm cảng biển số 5) đến năm 2010 - định hướng đến năm 2020 cũng như tạo điều kiện thuận lợi kết nối, rút ngắn khoảng cách, thời gian lưu thông giữa trung tâm với khu vực ngoại vi thành phố, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao thành phố chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh và dự án xây dựng đường ven sông (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường chui dạ cầu Sài Gòn) theo hình thức hợp đồng BT với nhà đầu tư dự kiến là Tập đoàn Vingroup-Công ty CP.

Theo đó, đối với dự án cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh, tuyến đường có tổng chiều dài gần 3,8km, điểm đầu giáp đường Lê Thánh Tôn quận 1, điểm cuối giáp đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), hai cầu Thị Nghè và cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là gần 527 tỷ đồng.

Hiện Tập đoàn Vingroup-Công ty CP đã khoan khảo sát địa chất thủy văn, thuê tư vấn lập báo cáo chi tiết đề xuất đầu tư, cơ bản hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án.

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong các tuyến đường huyết mạch, kết nối trung tâm ra cửa ngõ phía Đông của thành phố. Do tuyến đường xây dựng trên nền đất yếu, lưu lượng giao thông lớn và tốc độ phát triển đô thị khu vực hai bên tuyến đường rất nhanh nên tuyến đường hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn đường thường xuyên ngập úng và hư hỏng. Đặc biệt, khi mưa lớn, hoặc triều cường, khả năng lưu thông rất hạn chế, ảnh hưởng tới đời sống của dân cư trong khu vực.

Trong khi đó, dự án xây dựng đường ven sông (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường chui dạ cầu Sài Gòn) có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 1km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 695 tỷ đồng. Dự án này cũng đang được Tập đoàn Vingroup-Công ty CP đã khảo sát địa chất thủy văn, thuê tư vấn lập báo cáo đề xuất đầu tư và quy hoạch toàn tuyết ven sông, bao gồm cả đoạn qua khu Ba Son và khu Tân Cảng, cơ bản hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án.

Khi hoàn thành, đoạn tuyến ven sông Sài Gòn sẽ kết nối, hình thành trục giao thông ven sông song hành với trục đường Nguyễn Hữu Cảnh, tạo điều kiện cho lưu thông kết nối được thuận lợi, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm với khu vực ngoại vi thành phố, tạo điều kiện cho việc phát triển các khu đô thị mới tại cửa ngõ phía Bắc-Đông Bắc, từng bước hoàn chỉnh các đoạn tuyến ven sông Sài Gòn còn lại trên địa bàn đồng thời thực hiện chủ trương kéo giãn, tránh tình trạng tập trung dân cư quá đông trong khu trung tâm.

Cả hai dự án nói trên, Tập đoàn VinGroup-Công ty CP cam kết ứng vốn thực hiện./.