Bên trong hang Sơn Đoòng (Ảnh: Ryan Deboodt)

Sơn Đoòng một lần nữa làm thế giới sững sờ khi xuất hiện trên sóng của kênh ABC News (Mỹ) về vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú của thiên nhiên ban tặng cho đất nước hình chữ S. Nhiều người cho rằng, đây là một cơ hội cho ngành du lịch của Việt Nam, nhưng làm thế nào để Sơn Đoòng phát huy được thế mạnh du lịch mà vẫn giữ gìn được di sản là bài toán không hề đơn giản…

Bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13, Đại biểu Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, vừa qua hang Sơn Đoòng đã được đài ABC News của Mỹ quảng bá với những mỹ từ như "Thật không thể tin nổi," "Đẹp đến nghẹt thở"... Với sự lan tỏa như vậy, theo ông, đây có phải là một cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế?


Đại biểu Lê Như Tiến: Đây đúng là một cơ hội lớn đối với du lịch Việt Nam khi được một đài truyền hình lớn làm chương trình riêng về hang động rất đẹp của tỉnh Quảng Bình. Theo tôi việc làm trên cũng chính là quảng bá cho du lịch Việt Nam và là cơ hội tốt để chúng ta nhân đây tuyên truyền quảng bá sâu rộng, làm cho cả thế giới biết được những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ ở các di sản của chúng ta đã được UNESCO công nhận.

Ngược lại, nếu chúng ta không nhân đây để tuyên truyền sâu rộng, để khách du lịch trong và ngoài nước biết đến Sơn Đoòng, Hạ Long, Mỹ Sơn … thì đúng là bỏ lỡ một cơ hội rất lớn.

- Lợi thế đã có, vậy theo ông chúng ta cần có hướng quảng bá như thế nào cho phù hợp?

Đại biểu Lê Như Tiến: Trước hết là cần quảng bá, chúng ta phải có hướng dẫn đối với khách du lịch. Cần có quy định vừa để phát huy giá trị di sản, vừa bảo vệ được di sản chứ không phải có di sản rồi thì muốn làm gì cũng được…

Tôi cho rằng, trong di sản, cái quan trọng nhất là yếu tố gốc của di sản. Nếu phá vỡ yếu tố gốc của di sản, di tích thì sẽ không còn là di tích, di sản nữa nên phải cố gắng giữ nguyên trạng. Nếu có bàn tay con người, cần làm cho di sản tốt đẹp hơn chứ không được phá vỡ đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có của nó.

Vẻ đẹp hút hồn của hang Sơn Đoòng (Ảnh: Ryan Deboodt)

- Có ý kiến cho rằng, hang Sơn Đoòng nên giới hạn khách du lịch, song cũng có ý kiến cho rằng nên dành cho đa số du khách. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?


Đại biểu Lê Như Tiến: Một hang động kiểu như Sơn Đoòng nếu như để đại đa số quần chúng vào thăm quan thì tôi nghĩ sẽ có ảnh hưởng nhất định.

Theo điều tra nghiên cứu của các cơ quan du lịch thế giới, các di sản văn hóa đôi lúc xuống cấp tỷ lệ thuận với người đến thăm quan du lịch. Bởi vậy, chúng ta cần cân nhắc giữa phát huy giá trị di sản, làm di sản lan tỏa với việc bảo tồn nguyên trạng, bảo tồn yếu tố gốc của di sản, để nó không bị méo mó, biến dạng, cảnh quan và môi trường bị hủy hoại.

- Một số ý kiến cho rằng Việt Nam được thiên nhiên ban tặng nhiều điểm đến rất đẹp. Thế nhưng vẫn chưa tận dụng được để thu hút du khách quốc tế, theo ông chúng ta nên có cách thức như thế nào cho phù hợp?

Đại biểu Lê Như Tiến: Thực tế thì chúng ta cũng đã tích cực tuyên truyền quảng bá, nhưng quảng bá của chúng ta chưa thực sự đem lại hiệu quả. Nguyên nhân của việc này có thể đầu tư cho quảng bá chưa nhiều hoặc tính chuyên nghiệp của quảng bá du lịch còn hạn chế; quảng bá chưa đến địa chỉ của người cần nhận thông điệp.

- Ông có đồng tình việc Tổng cục Du lịch đề xuất thành lập quỹ xúc tiến tuyên truyền quảng bá cho du lịch không?

Đại biểu Lê Như Tiến: Tôi cho rằng cần có cơ quan, bộ máy để quảng bá du lịch nhưng việc có nhất thiết thành lập quỹ riêng hay không thì là câu chuyện khác. Bởi, nếu cơ quan nào, ngành nào cũng có quỹ riêng thì ngân sách nhà nước không chịu nổi.

Khi có các cơ quan trên, bằng nhiều hình thức, chúng ta có thể có thể xã hội hóa bằng cách các doanh nghiệp tự quảng bá du lịch Việt Nam, quảng bá thương hiệu du lịch của chính họ… Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước chứ không nên cái gì cũng chỉ nhằm vào ngân sách.

Trong thương mại có Cục Xúc tiến thương mại và họ có cách làm riêng mà phần lớn là huy động doanh nghiệp vừa là xúc tiến, vừa tiếp thị, đi tìm thị trường mới. Du lịch cũng nên như thế, chúng ta huy động các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước tham gia vào quảng bá, xúc tiến thì chắc chắn có hiệu quả hơn.

- Xin cảm ơn ông./.