Triển lãm “Con mắt thời gian” sẽ kéo dài đến hết ngày 30/5 tại phòng tranh Heritage Space (28 Trần Bình, Hà Nội).

Ngay từ tên gọi - “Con mắt thời gian,” cuộc triển lãm của hai họa sỹ Đinh Ý Nhi và Hoàng Phượng Vỹ đã gợi cho người xem nhiều liên tưởng. Để từ đó, nó mở ra những câu chuyện về ký ức, đưa người xem vào cuộc hành trình khám phá những ẩn ức của người vẽ.

“Con mắt thời gian” là sự kết hợp độc đáo của hai nghệ sỹ khác biệt trong phong cách nhưng đồng điệu trong cách nhìn và cảm về đời sống: Một bên là những gam màu tươi sáng, chất chứa những hoài niệm và một bên là những gam màu xám lạnh của người một phụ nữ từng trải trên đường trở về bản nguyên, đầy bao dung, thấu cảm.

Cả hai như những “kẻ ngây thơ” đi tìm lại quá khứ con trẻ.

“Vẽ như một cuộc tìm lại chính mình,” Hoàng Phượng Vỹ nói. “Con mắt thời gian” đưa anh về với những điều giản đơn nhưng ấm áp của tuổi thơ ấu: những gương mặt người xanh, đỏ, những nan quạt, đèn lồng, những chuồn chuồn, gà mái…

Mười tám bức tranh của anh tại triển lãm lần này là những mảng màu nóng nguyên bản mà lúc nhìn thoáng qua sẽ thấy biệt lập, không cân sắc. Thế nhưng, khi ngẫm lại, đó lại là một sự hài hòa, bổ trợ cho nhau, không cái nào lấn át cái nào.

Từ những gam màu tươi tắn, rực rỡ (đỏ, xanh lá, trắng…) và cách tạo hình nhẹ nhàng, thiên về cảm xúc, Hoàng Phượng Vỹ đẩy đưa, gửi gắm một tình yêu với những hoài niệm, những dáng vẻ thơ ngây mà anh bảo rằng: nó thuộc về tất cả nhưng lại cũng không thuộc về riêng ai.

Những tưởng, cái ngây thơ của tranh sáp, tranh chì màu chỉ hiện hữu khi con trẻ vẫn là con trẻ, tâm hồn chưa vướng vít những lo toan, ngờ vực, những trò đời… Hoặc cũng có thể, trên đường đời chất chồng những mối lo, người ta sẽ vô tình để lạc mất hay gói ghém nó lại, cất kỹ ở một “ngăn tủ” ký ức.

Thế nhưng, với Hoàng Phượng Vỹ, điều đó luôn hiện hữu, là thứ mà anh luôn trân quý trong suốt hành trình nghệ thuật của mình.

“Song sinh” của Hoàng Phượng Vỹ.

Còn với Đinh Ý Nhi, sau 8 năm “lặng lẽ” ưu tư, chị mới trở lại trong một cuộc triển lãm chung với Hoàng Phượng Vỹ. “Vẽ là một câu chuyện giản dị của đời sống. Tôi cũng muốn ghi lại cái cảm giác mình vừa tồn tại. Bởi biết đâu, sự đủ đầy ấy cũng chỉ là một khoảnh khắc vụt đến vụt đi,” nữ họa sỹ chia sẻ.

Suốt chừng 20 năm qua, Đinh Ý Nhi vẫn cần mẫn lần theo những câu chuyện cuộc sống giản dị, những “đủ đầy” vụt đến vụt đi ấy. Chị ghi lại tất cả bằng những bức họa gợi niềm cô đơn, khắc khoải, những đường hình thể hiện sự ào ạt của xúc cảm nghệ thuật.

Thế nhưng, với “Con mắt thời gian,” Đinh Ý Nhi lại rẽ theo một hướng khác. Vẫn là những mảng màu lạnh (chủ yếu là sự kết hợp của đen và trắng), những hình hài thô ráp nhưng các nhân vật trong câu chuyện lần này của chị không còn là những bóng hình dằn vặt, đớn đau.

Thay vào đó, 15 bức chân dung những cô gái mang đến cho người xem cảm giác về sự an nhiên, thẳm sâu với những sắc thái biểu cảm được Ý Nhi chăm chút kỹ lưỡng: cùng là đôi mắt mở to tròn nhưng có lúc nó thể hiện sự ngây thơ, có lúc lại biểu đạt sự hứng khởi khi bất ngờ phát hiện ra điều mới mẻ.

Khi đưa ánh nhìn sáng trái, lúc liếc sang phải, nhân vật trong câu chuyện của Đinh Ý Nhi liên tục tò mò không gian xung quanh.

Triển lãm “Con mắt thời gian” sẽ kéo dài đến hết ngày 30/5 tại phòng tranh Heritage Space (tòa nhà Dolphin Plaza, 28 Trần Bình, Hà Nội)./.

Hình ảnh một số bức tranh đang được giới thiệu tại triển lãm (Ảnh: Heritage Space cung cấp):

Từ những gam màu tươi tắn, Hoàng Phượng Vỹ đẩy đưa, gửi gắm một tình yêu với những hoài niệm.

Hoàng Phượng Vỹ gợi nhắc về “Lồng đèn” tuổi thơ.

Nhân vật trong câu chuyện lần này của Đinh Ý Nhi không còn là những bóng hình dằn vặt, đớn đau.

Những bức họa mới của Ý Nhi mang đến cho người xem cảm giác về sự an nhiên, thẳm sâu.