Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 9/10, câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố phía Nam tổ chức Ngày hội giao thương 2015 với sự tham gia hàng trăm doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam. Đặc biệt có hơn 60 gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng và thế mạnh của các vùng, miền trong cả nước.

Bà Phạm Thị Tuyết Mai, ​phó ​chủ tịch ​câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn cho biết, song song với việc hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, Ngày hội giao thương 2015 còn có nhiều hoạt động để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam giao lưu, gắn kết chặt chẽ, nâng cao bản lĩnh hội nhập và cập nhật thông tin về tiến trình hội nhập của Việt Nam.

Đặc biệt, sức hút của Ngày hội giao thương 2015 là tọa đàm "Sẵn sàng hội nhập - Các thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp SME," nhằm giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận diện những thách thức về cạnh tranh và phát triển.

Ông Nguyễn Phương Đông, phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp cần nỗ lực hơn và khẳng định vai trò là đội ngũ tiên phong khai thác hiệu quả các lợi thế để nâng cao nâng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp tại tọa đàm "Sẵn sàng hội nhập - Các thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp SME," tiến sỹ Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, toàn cầu hóa, khu vực hóa thông qua các Hiệp định thương mại tự do sẽ thúc đẩy gia tăng sự dịch chuyển hàng hóa, dịch vụ, vốn, lao động có kỹ năng; công nghệ, thông tin... với quy mô lớn và dễ dàng hơn.

Mặt khác, sự cạnh tranh quyết liệt và sự hình thành các mạng sản xuất toàn cầu; trong đó Đông Nam Á là khu vực năng động với tiềm năng to lớn cho phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ.

Theo tiến sỹ Võ Trí Thành, các doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh gay gắt nhiều hơn trước, do các biện pháp bảo hộ sẽ giảm mạnh và mở cửa thị trường sẽ ngày càng được đẩy mạnh tại nhiều quốc gia.

Điển hình, sự độc quyền hay chi phối thị trường của doanh nghiệp khó duy trì trong dài hạn; các biện pháp can thiệp truyền thống của Nhà nước cũng bị hạn chế đáng kể. Do đó, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ không chỉ bán cái thị trường cần, mà phải biết cả tạo dựng thị trường.

Chia sẻ về những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó với hội nhập, bà Victoria Kwakwa, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chào bán những sản phẩm mà người tiêu dùng ưa chuộng, với mức giá chấp nhận được. Trong đó, đổi mới sáng tạo, giúp doanh nghiệp giữ được khách hàng hiện có và thu hút khách hàng mới.

Bên cạnh đó, thay vì quan tâm nhiều đến đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tập trung phát hiện nhu cầu thực sự của thị trường.

Mặt khác, theo bà Victoria Kwakwa, nếu hợp tác với nhau, các doanh nghiệp sẽ tập hợp được nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn, từ đó tạo ra kết quả nhanh hơn và đưa ra sản phẩm có hàm lượng sáng tạo cao hơn nhờ vào kiến thức chuyên môn hóa của mỗi bên./.