Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh trao giải thưởng “Dịch vụ tổ chức du lịch outbound của năm” cho các đơn vị, doanh nghiệp tại buổi lễ. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Tối 9/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh ITE lần thứ 11 năm 2015 đã khai mạc. Đây là sự kiện thường niên và là điểm nhấn quan trọng của ngành du lịch Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định qua 10 lần tổ chức với nỗ lực chủ động, tích cực và tính chuyên nghiệp được nâng cao, các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ ngày càng đa dạng, quy mô được mở rộng, chất lượng các hoạt động hiệu quả hơn. Hội chợ là một trong những sự kiện du lịch quốc gia hàng đầu được tổ chức tại Việt Nam và trong khu vực.

Tại hội chợ ITE năm 2015, nhiều hoạt động được tổ chức như hội chợ triển lãm; các hội thảo chuyên đề… nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước trong khu vực ngày càng sâu rộng, theo hướng tăng cường hiệu quả, đảm bảo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết qua các năm tổ chức, với sự ủng hộ nhiệt tình và hợp tác tích cực của các quốc gia như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Hội chợ ITE đã trở thành thương hiệu không chỉ của Việt Nam mà còn của các nước bạn bè láng giềng hạ nguồn sông Mekong. Đây sẽ là ngày hội lớn của doanh nghiệp các nước hoạt động trong lĩnh vực du lịch, với nhiều cơ hội tìm hiểu thông tin, kết nối và thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài trong tương lai.

Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2015 có sự tham dự của hơn 220 người mua quốc tế, 100 người mua nội vùng là các hãng lữ hành của 5 quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan. Dự kiến, hội chợ sẽ thu hút hơn 25.000 lượt khách tham quan, tăng trưởng quy mô từ 20-30%.

Theo Ban tổ chức, trong khuôn khổ hội chợ, người mua và báo chí quốc tế sẽ đi khảo sát các loại hình du lịch biển đảo và du lịch sông nước tại một số điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam như Củ Chi, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Tiền Giang. Đặc biệt, đoàn báo chí quốc tế sẽ được tham quan du lịch tThành phố Hồ Chí Minh và khảo sát tuyến du lịch đường thủy nội đô kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè mới được đưa khai thác tại thành phố vào đầu tháng Chín.

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao Giải thưởng Du lịch Mekong Quốc tế MTAA 2015 lần thứ VII, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp xuất sắc trong ngành du lịch đến từ 5 quốc gia thuộc khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Giải thưởng có 6 hạng mục gồm:
- Khách sạn 5 sao của năm: Naga World (Campuchia), Pullman Bangkok Hotel (Thái Lan), Intercontinental Hanoi Weslake, Majestic Hotel (Việt Nam), KEMPINSKO Hotel Nay Pyi Taw (Myanmar).

- Hãng hàng không của năm: Cambodia Angkok Air (Campuchia), Thai Airways International (Thái Lan), Vietnam Airlines (Việt Nam), Myanmar Airways Ineternational (Myanmar).

- Khách sạn nghỉ dưỡng của năm: Thansur Bokor Highland Resort (Campuchia), Centara Hotel & Resort (Thái Lan), Vinpearl Luxury Nha Trang (Việt Nam), Aye Yar River View Reosrt (Myanmar).

- Khu di sản Vật thể ấn tượng của năm: Angkor Wat (Campuchia), Yuthaya Historical Park (Thái Lan), Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Việt Nam), Bagan (Myanmar).

- Nhà điều hành tour du lịch Inbound của năm: Great Angkok Tours (Campuchia), Donna Tour Co, Ltd ( Thái Lan), Saigontourist (Việt Nam), Adventure Myanmar Tours & Incentives (Myanmar).

- Nhà điều hành tour du lịch Outbound của năm: Sophiya Travel and Tours (Campuchia), Vietravel (Việt Nam), Shan Yoma Travel and Tour (Myanmar)./.