Công nhân dệt may Trung Quốc tại công xưởng. (Nguồn: www.thetextileicon.com)

Indonesia có thể tăng xuất khẩu hàng hóa tiêu dùng sang Trung Quốc do chính sách của Chính phủ Trung Quốc cắt giảm 50% thuế đối với hàng tiêu dùng nhập khẩu.

Tùy viên thương mại Indonesia tại Trung Quốc, Dandy Iswara, cho biết đây là một cơ hội cho Indonesia tăng xuất khẩu hàng hóa tiêu dùng, đặc biệt là xuất khẩu sang Trung Quốc với các sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc da và giầy thể thao.

Trong ba tháng đầu năm nay Indonesia đã xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 580.000 USD hàng hóa, tăng hơn 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Tài chính Trung Quốc gần đây cho biết nước này sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ giày dép đến mỹ phẩm nhằm khuyến khích sức mua trong nước, nơi mà nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại và thuế cao khiến cho người tiêu dùng có xu hướng mua sắm ở nước ngoài.

Theo kế hoạch, đợt cắt giảm 50% thuế các mặt hàng quần áo, hàng may mặc và giày lông thú được bắt đầu áp dụng từ ngày 1/6. Thuế suất về mỹ phẩm cũng sẽ giảm xuống 2% từ mức 5%.

Chính phủ Trung Quốc áp dụng việc cắt giảm thuế đối với các mặt hàng tiêu dùng để khắc phục tình trạng thời gian gần đây tăng trưởng doanh số bán lẻ của nước này đã bị chậm lại cùng với mức tăng trưởng kinh tế 7% trong quý I năm nay, thấp nhất trong vòng 6 năm qua, buộc Bắc Kinh phải đưa ra một loạt biện pháp kích thích./.