iPad chiếm 87% doanh số bán hàng máy tính bảng

Thị trường máy tính bảng đang bùng nổ và nhân tố góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ này là sản phẩm iPad của hãng Apple.
Công ty nghiên cứu thị trường IDC ngày 18/1 cho biết thị trường máy tính bảng đang bùng nổ và nhân tố góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ này là sản phẩm iPad của hãng Apple.

Theo IDC, trong quý 3/2010 - quỹ đầy đủ đầu tiên mà sản phẩm iPad xuất hiện trên thị trường - các nhà sản xuất đã vận chuyển 4,8 triệu các loại máy tính bảng trên toàn cầu, tăng 45% so với con số 3,3 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước.

IDC nói rằng hầu hết các loại máy tính bảng này, chiếm tới 87%, là các sản phẩm iPads. Những loại máy tính bảng chạy phần mềm Android của Google Inc. được tung ra thị trường muộn hơn và vẫn chưa "cất cánh" được như iPad.

Con số trên là IDC chỉ tính tới các loại máy tính bảng chạy các phần mềm được thiết kế cho các thiết bị di động. Còn lại không tính các thiết bị có màn hình cảm ứng, nhưng lại chạy cùng phần mềm trên một máy tính để bàn hoàn chỉnh, ví dụ như Windows.

IDC nói rằng trong năm 2011, những loại máy tính bảng mới ra chạy phần mềm Android, như Xoom của Motorola Mobility Inc., có thể sẽ chiếm mất một phần thị trường của iPad.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của các loại thiết bị đọc sách điện tử cũng tăng 40% lên con số 2,7 triệu chiếc trong cùng quý.

Hãng Amazon.com Inc, nhà sản xuất của thiết bị Kindle, chiếm ưu thế với 41,5% thị phần. Đứng thứ hai là Pandigital với 16,1%, tiếp theo là các hãng Barnes & Noble Inc., Sony Electronics Inc. và nhà sản xuất của Trung Quốc Hanvon Technology Co.Ltd.

IDC ước tính rằng các nhà sản xuất đã bán 17 triệu chiếc máy tính bảng truyền thông và 10,8 triệu chiếc máy đọc sách điện tử trong năm 2010. Dự kiến, doanh số những sản phẩm này sẽ tiếp tục tăng trong vòng hai năm tới, với doanh số các loại máy tính bảng đạt 44,6 triệu chiếc trong năm 2011 và 70,8 triệu chiếc trong năm 2012./.

Khắc Hiếu (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục