Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 16/9, Tổng Công ty Chè Việt Nam đã bán đấu giá hơn 11,7 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, tương đương 31,8% vốn điều lệ công ty sau cổ phần hóa, với mức giá khởi điểm là 10.100 đồng/cổ phần.

Tại phiên đấu giá có 9 nhà đầu tư đăng ký tham gia, tổng khối lượng đăng ký đạt gần 11,8 triệu cổ phần. Giá đặt mua cao nhất là 25.000 đồng/cổ phần, cao gấp 2,4 lần so với giá khởi điểm và giá đặt mua thấp nhất là 10.100 đồng/cổ phần.

Tổng Công ty Chè Việt Nam đã IPO thành công, 100% số cổ phần chào bán đã được 8 nhà đầu tư cá nhân và 1 nhà đầu tư tổ chức mua hết, với mức giá đấu thành công bình quân là 10.101 đồng/cổ phần.

Như vậy, tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 119 tỷ đồng, thặng dư vốn 1,2 tỷ đồng.

Theo phương án cổ phần hóa, Nhà nước sẽ thoái hết vốn tại Tổng Công ty chè Việt Nam, cụ thể sẽ được phân phối cho nhà đầu tư chiến lược hơn 23,5 triệu cổ phần và còn lại 1,6 triệu cổ phần dành cho người lao động.

Tổng Công ty Chè Việt Nam là doanh nghiệp có quy mô và địa bàn hoạt động lớn nhất của ngành chè Việt Nam với vùng nguyên liệu rộng 1.130 ha, chủ yếu tại ba tỉnh Sơn La, Yên Bái và Thái Nguyên. Hiện ​đơn vị này đang quản lý bảy chi nhánh và sở hữu ba công ty con chuyên sản xuất chè, các nhà máy chế biến cùng hệ thống phụ trợ phục vụ sản xuất kinh doanh hiện đại.

Những mặt hàng đã tạo nên tên tuổi trên thị ​trường của Tổng Công ty chè Việt Nam phải kể tới thương hiệu Trà Ô Long, Trà Tân Cương, Trà Thái-Long Đình, Chè Sen, Chè Nhài.../.