Mộ siêu thị của Aeon.

Aeon Co., nhà bán lẻ khổng lồ Nhật Bản, ngày 9/4, cho biết lợi nhuận ròng trong tài khóa 2014-2015 (kết thúc cuối tháng 2/2015) giảm 7,7% xuống 42,07 tỷ yen (349 triệu USD), do mảng kinh doanh hệ thống siêu thị lần đầu tiên làm ăn thua lỗ.

Tổng doanh thu của tài khóa 2014-2015 tăng 10,7% so với tài khóa trước lên 7.080 tỷ yen (58,8 tỷ USD) do việc mở rộng hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động lại giảm 17,5% so với tài khóa trước còn 141,37 tỷ yen (1,17 tỷ USD).

Về hoạt động kinh doanh mảng kinh doanh siêu thị thông báo thua lỗ hoạt động lên tới 1,65 tỷ yen (13,7 triệu USD), một kết quả gây thất vọng so với khoản lợi nhuận 35,04 tỷ yen (291 triệu USD) trong tài khóa trước đó.

Nguyên nhân thua lỗ được cho là do sụt giảm doanh số bán kéo dài theo sau đợt tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% hồi tháng Tư năm ngoái và đồng yen yếu đẩy giá nhập khẩu nguyên vật liệu tăng cao.

Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của mảng tài chính (tăng 29,8% lên 53,06 tỷ yen) đã bù đắp phần nào cho sự thua lỗ của mảng kinh doanh hệ thống siêu thị.

Chủ tịch Aeon Motoya Okada cho biết kết quả kinh doanh của tài khóa 2014-2015 không được như kỳ vọng, song ông cho rằng thời kỳ tồi tệ nhất đã qua nhờ xu thế tiêu dùng cá nhân khả quan gần đây.

Trong tài khóa 2015-2016, Aeon dự kiến lợi nhuận ròng sẽ tăng 1% đạt 42,5 tỷ yen (353 triệu USD) trên tổng doanh thu 8.000 tỷ yen (66,39 tỷ USD, tăng 13%). Ngoài ra, Aeon cũng kỳ vọng sẽ thúc đẩy lợi nhuận hoạt động tăng 23,8% so với tài khóa trước lên 175 tỷ yen (1,45 tỷ USD)./.