Người dân vào tham quan Quảng trường phố đi bộ Nguyễn Huệ. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2015, lượng khách quốc tế đến thành phố ước khoảng 4,7 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2014, đạt 100% kế hoạch năm.

Khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt 19,3 triệu lượt, tăng 13% so với năm 2014. Tổng doanh thu ngành du lịch ( lữ hành, khách sạn, nhà hàng) của thành phố cũng ước 94.600 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2014.

Với những kết quả trên, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, với tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố.

Đặc biệt, năm 2015, thành phố hoàn thành và đưa vào sử dụng phố đi bộ Nguyễn Huệ và tuyến du lịch đường thủy nội đô kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông Phạm Huy Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết công tác quảng bá xúc tiến du lịch được thành phố tập trung theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, chú trọng phát triển quảng bá hình ảnh điểm đến thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng với việc duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục du lịch trên truyền hình như "Năng động du lịch Việt" (HTV7), "Du lịch và cuộc sống" (HTV9).

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tốt chuỗi sự kiện du lịch có tính định kỳ, hướng đến những đối tượng cụ thể, tạo hiệu ứng quảng bá tốt đến khách tham quan quốc tế biết qua các hoạt động sự kiện, lễ hội lớn của Việt Nam, tiêu biểu như Lễ đón khách đầu năm mới, Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hoan ẩm thực đất Phương Nam, Lễ hội Trái cây Nam Bộ, Lễ hội Áo dài...

Năm 2016, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đón 5,1 triệu lượt khách quốc tế và 21,8 triệu lượt khách trong nước.

Để đạt mục tiêu trên, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch vào các thị trường trọng điểm.

Đồng thời cần mở rộng hợp tác liên kết và kêu gọi đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển du lịch; tăng cường công tác thông tin thông qua mở rộng mạng lưới thông tin điện tử, tổ chức các sự kiện thương hiệu để kích cầu du lịch.

Mặt khác, thành phố quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển các trung tâm mua sắm, trung tâm văn hóa và biểu diễn nghệ thuật có chất lượng cao, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, có sức thu hút du khách./.