Khách hàng mua sắm tấp nập trong ngày vàng mua sắm tại cửa hàng ở New York . (Nguồn: AFP/TTXVN)

Số người Mỹ lựa chọn mua sắm trực tuyến trong mùa giảm giá Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) năm nay đông "ngang ngửa" với số người đổ tới các cửa hàng.

Thống kê của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) công bố ngày 29/11 phản ánh một xu hướng mua sắm mới so với truyền thống "tranh đua" quen thuộc của “ngày vàng mua sắm” Black Friday (Ngày thứ Sáu Đen).

Theo số liệu công bố, có khoảng 151 triệu người mua hàng trong dịp cuối tuần nghỉ lễ dài ngày tại Mỹ, hoặc đến cửa hàng hoặc qua mạng Internet, nhằm tranh thủ các chương trình khuyến mại "hết cỡ" của các cửa hàng.

Nếu là trước đây, con số này đồng nghĩa với hàng dài người xếp hàng trong thời tiết giá lạnh từ đêm Lễ Tạ ơn (tổ chức vào ngày thứ Năm thứ tư của tháng 11) tới sáng ngày thứ Sáu để "chạy đua" cho các món hàng giá hời.

Tuy nhiên, con số của năm 2015 đã cho thấy một sự đổi hướng trong thói quen mua sắm dịp nghỉ lễ của người tiêu dùng Mỹ, gần 102 triệu lượt mua hàng tại các cửa hiệu và hơn 103 triệu lượt mua hàng trực tuyến trong năm nay.

Chủ tịch NRF Matthew Shay nhận định hành vi mua sắm của người tiêu dùng nay đã khác trước rất nhiều, thói quen "săn lùng" các ưu đãi trên mạng Internet đang trở nên phổ biến không kém truyền thống ra cửa hàng cùng gia đình và bạn bè. Một phần lý do là bên cạnh các chương trình khuyến mại tại cửa hàng, người dân Mỹ cũng không muốn bỏ lỡ các ưu đãi dành riêng cho mua hàng trực tuyến.

Theo NRF, sức mua trung bình tính theo đầu người trong dịp cuối tuần qua là 229,60 USD/người và nhóm tuổi dưới 35 có xu hướng tiêu dùng cao hơn.

Một thống kê độc lập khác của NRF chỉ ra có hơn 121 triệu người, tương đương 49,5% người tiêu dùng Mỹ, có ý định mua hàng online trong ngày Cyber Monday (ngày thứ Hai điện tử) vào 30/11 năm nay, giảm nhẹ so với 126,9 triệu người của năm 2014./.