Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Reuters đưa tin ngày 26/8, hiệp hội gồm Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi và Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki của Nhật Bản, vốn đang để mắt tới một trong những hợp đồng quốc phòng sinh lợi nhất thế giới trị giá 50 tỷ UAD (35,8 tỷ USD) để chế tạo tàu ngầm cho Australia, đã bắt đầu chiến dịch thuyết phục chính quyền Canberra để giành được bản hợp đồng này.

Lãnh đạo Tập đoàn Mitsubishi và Kawasaki cùng giới chức quốc phòng Nhật Bản đã bắt đầu nhóm họp với các nhà thầu quốc phòng, quan chức sở tại và các hiệp hội người lao động tại Adelaide, thủ phủ bang Nam Australia.

Giới chức chính quyền bang Nam Australia khẳng định sẽ có ít nhất 70% lao động địa phương tham gia dự án đóng tàu này.

Hãng Reuters cho hay phía Nhật Bản đang bàn thảo với Tập đoàn cơ khí Babcock International (Anh) và Tập đoàn sản xuất vũ khí BAE Systems (Mỹ), hai tập đoàn sở hữu nhà máy sản xuất ở Australia, để đáp ứng yêu cầu phải có số lượng công nhân Australia tham gia nhiều nhất có thể trong dự án này.

Trong khi hai tập đoàn trên khá dè dặt trong việc thể hiện sự sẵn sàng chế tạo tàu ngầm tại Adelaide - trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu phục vụ cho mục đích quốc phòng của Australia - thì các đối thủ gồm Tập đoàn công nghiệp hàng hải ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS) của Đức và nhà thầu hải quân quốc gia Pháp (DCNS) đều tuyên bố sẽ đóng toàn bộ số tàu ngầm trên tại Australia. Hai tập đoàn này đồng thời thuyết phục các thành viên trong chính quyền Canberra với các lợi ích kinh tế và chính trị đi kèm.

Hiện Thủ tướng Australia Tony Abbott phải chịu sức ép từ chính Đảng Tự do của ông, giới chức nhà nước và các hiệp hội người lao động để đảm bảo rằng số tàu ngầm trên sẽ được chế tạo trong nước./.