Nhiều đơn vị giao thông bị “cấm cửa”, xem xét năng lực thầu

Bộ Giao thông Vận tải đã “cấm cửa” và xem xét đánh giá năng lực thầu của hàng loạt đơn vị tham gia các dự án của ngành giao thông tại đường nối Vị Thanh-thành phố Cần Thơ.
Nhiều đơn vị giao thông bị “cấm cửa”, xem xét năng lực thầu ảnh 1Đường nối Vị Thanh-Cần Thơ hư hỏng nặng sau khi khánh thành và đưa vào khai thác. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN).

Qua thanh tra đột xuất công tác quản lý chất lượng công trình, công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường nối thị xã Vị Thanh-thành phố cần Thơ (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang), Bộ Giao thông Vận tải đã cấm cửa và xem xét đánh giá năng lực hàng loạt đơn vị tham gia các dự án của ngành giao thông.

Theo đó, hai đơn vị là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn và xây dựng công trình 747 và Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 10 (Xí nghiệp Tư vấn thiết kế) bị cấm tham gia đấu thầu về tư vấn giám sát các dự án trong ngành giao thông trong vòng 18 tháng.

Nguyên nhân được Bộ Giao thông chỉ ra là do hai đơn vị này đã vi phạm trong công tác giám sát chất lượng, tiến độ của dự án và thực hiện hợp đồng không theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án lưu ý thận trọng xem xét đánh giá năng lực khi tham gia chỉ định thầu và đấu thầu các dự án trong ngành của các đơn vị thi công xây lắp gồm Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Hậu Giang, Công ty cổ phần TRACO Hậu Giang, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng hạ tầng ALPHANAM; đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Cần Thơ; đơn vị thẩm tra là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giao thông Vận tải và hàng loạt đơn vị thí nghiệm gồm Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng và Kiểm định 584, Công ty Cổ phần Nam Cường, Công ty cổ phần Kỹ thuật Mê Công, Công ty Xây dựng Công trình giao thông 481...

Trước đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý chất lượng công trình, công tác giải phóng mặt bằng dự án đường nối thị xã Vị Thanh-Thành phố Cần Thơ (đoạn qua tỉnh Hậu Giang) đã có nhiều sai phạm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Tại kết luận nêu rõ, một số nhà thầu sau khi ký hợp đồng kinh tế với chủ đầu tư nhưng do vướng mặt bằng, vốn cấp chậm và một phần do năng lực yếu kém nên không thể tiếp tục tham gia hợp đồng.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã không thực hiện khảo sát, thí nghiệm các mỏ vật liệu phục vụ dự án, không tính đến nhiều yếu tố kỹ thuật nên đã không đưa ra các phương án thi công phù hợp, phương án thiết kế có độ lún dư lớn hơn nhiều lần độ lún dư cho phép./.

Dự án đường nối Vị Thanh-Cần Thơ dài 37,15km do Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.920 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.927 tỷ đồng. Tuyến đường này khi đưa vào khai thác đã xảy ra hư hỏng, mặt đường bị lún, bong tróc nhiều chỗ.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục