Mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức PPP

Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, Tập đoàn Đèo Cả là đại diện liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công "Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận. (Ảnh Công Trí/TTXVN)
Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công "Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận. (Ảnh Công Trí/TTXVN)

Sáng 19/12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp cùng Liên danh nhà đầu tư tổ chức Lễ khởi công Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đây là dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn kết nối, tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, Tập đoàn Đèo Cả là đại diện liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô 100% vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Dự án có chiều dài hơn 96 km, đi qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp; trong đó, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Bên cạnh mở rộng mặt đường, dự án còn được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự kiến toàn tuyến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận mở rộng được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối bền chặt vùng kinh tế động lực Thành phốHCM với vùng đất Chín Rồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn mới.

Tại buổi lẽ, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà đầu tư, cho biết việc mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là yêu cầu cấp thiết, không thể chậm trễ nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng trong bối cảnh nhu cầu vận tải-logistics-đi lại của người dân và doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày một lớn.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đáp ứng kỳ vọng Chính phủ và mong mỏi của nhân dân, liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ tập trung tối đa nguồn lực, quản trị-triển khai dự án minh bạch-chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, địa phương, hoàn thành và đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2028.

Hiện tại, văn phòng điều hành dự án, khu làm việc, nơi ăn ở cho người lao động được đầu tư khang trang sạch sẽ, máy móc thiết bị đã được nhà đầu tư tập kết đẩy đủ để sẵn sàng bắt tay vào thực hiện công việc ngay sau lễ khởi công, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn manh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc này sẽ góp phần nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực; qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Để bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ, đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn và hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan, sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng, không để phát sinh các điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ chung. Cùng với đó, các địa phương liên quan cần phối hợp tháo gỡ kịp thời các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải, bảo đảm an ninh trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn trong suốt quá trình thi công.

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn hoặc tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh; phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn và vệ sinh lao động theo quy định./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục