Phú Quốc khởi công tuyến tàu điện đô thị LRT gần 9.000 tỷ đồng

Tuyến tàu điện đô thị (tàu điện nhẹ - LRT) đầu tiên tại Việt Nam vừa chính thức được khởi công tại Phú Quốc. Giai đoạn 1 được triển khai theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng,

Tuyến tàu điện đô thị (tàu điện nhẹ - LRT) đầu tiên tại Việt Nam vừa chính thức được khởi công tại Phú Quốc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tuyến tàu điện đô thị (tàu điện nhẹ - LRT) đầu tiên tại Việt Nam vừa chính thức được khởi công tại Phú Quốc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 19/12, tuyến tàu điện đô thị (tàu điện nhẹ - LRT) đầu tiên tại Việt Nam vừa chính thức được khởi công tại Phú Quốc (tỉnh An Giang). Kết nối Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với Trung tâm Hội nghị APEC, tuyến tàu điện nhẹ không chỉ nâng cao năng lực của Phú Quốc trong công tác tổ chức APEC 2027, mà còn mở ra một giai đoạn mới về phát triển hạ tầng và không gian đô thị đặc khu.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại An Giang. Cũng trong buổi lễ, đặc khu Phú Quốc đã khởi công 3 công trình phục vụ Hội nghị cấp cao APEC gồm: Dự án đầu tư Hồ nước Dương Đông 2, Dự án Khu tái định cư Hàm Ninh, Dự án Khu tái định cư Cửa Cạn.

Giai đoạn 1 của tuyến tàu điện đô thị LRT Phú Quốc được triển khai theo hình thức BOT do Sun Group làm nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý II/2027. Đây là công trình hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, đóng vai trò dẫn dắt không gian phát triển đô thị và tạo động lực tăng trưởng mới cho Phú Quốc trong giai đoạn tới. Khi dự án được vận hành, Phú Quốc cũng sẽ trở thành thành phố đầu tiên tại Việt Nam sở hữu hình thức giao thông đô thị hiện đại này.

vnp-phu-quoc-4.jpg
Giai đoạn 1 của tuyến tàu điện đô thị LRT Phú Quốc được triển khai theo hình thức BOT do Sun Group làm nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý II/2027. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Dự án nằm trên trục đường tỉnh ĐT.975 rộng 10 làn xe, kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với Trung tâm Tổ chức Hội nghị APEC, hình thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và chất lượng cao.

Tuyến LRT có chiều dài 17,59 km, gồm các đoạn trên cao, mặt đất và đi ngầm; bố trí 6 nhà ga, trong đó có 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm tại Trung tâm Hội nghị APEC. Phương tiện sử dụng là tàu điện 3 toa, tốc độ thiết kế 70–100 km/h, công suất vận chuyển khoảng 4.500 khách/giờ, rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay đến Trung tâm hội nghị APEC và các khu du lịch Nam đảo xuống còn khoảng 20 phút.

Theo quy hoạch, tuyến LRT sẽ tiếp tục được nghiên cứu mở rộng về Dương Đông và Cảng An Thới. Sử dụng năng lượng không phát thải, tuyến tàu điện nhẹ này cũng được kỳ vọng góp phần giảm áp lực giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, thúc đẩy chuyển dịch sang mô hình giao thông công cộng xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.

Không chỉ mang ý nghĩa về hạ tầng giao thông, tuyến LRT còn góp phần nâng cao trải nghiệm du lịch nhờ khả năng kết nối trực tiếp từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tới các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và trung tâm hội nghị APEC.

Khi đi vào vận hành, dự án sẽ góp phần định hình một Phú Quốc hiện đại, đồng bộ, tiệm cận các chuẩn mực vận hành của những điểm đến du lịch hàng đầu khu vực và thế giới như Singapore hay Dubai.

z7342573584697-08e2bfef1117cf7f6511b2e9833443b0.jpg
Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Nhân dân tỉnh An Giang phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Sun Group)

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Nhân dân tỉnh An Giang ông Nguyễn Thanh Phong cho biết: "Với trách nhiệm của địa phương được Trung ương tin tưởng giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2027, Uỷ ban Nhân dân tỉnh An Giang cam kết triển khai các dự án với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và trách nhiệm cao nhất; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Quan điểm xuyên suốt của tỉnh là: bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; gắn phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng - an ninh; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, thất thoát, lãng phí và lợi ích nhóm."

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh: "Uỷ ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn và các cơ quan liên quan tập trung cao độ, trách nhiệm, tổ chức triển khai dự án đúng tiến độ; bảo đảm chất lượng công trình, an toàn lao động và tuân thủ nghiêm các quy định về quản lý đầu tư, xây dựng, tài chính và môi trường."

z7342608904332-7fd69aef03de7bc66ddfc73ca15e4bed.jpg
Ông Trần Minh Sơn - Thành viên Hội đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group cho biết, đây là tuyến tàu điện đầu tiên tại Phú Quốc, đánh dấu bước khởi đầu trong việc đưa các loại hình giao thông công cộng hiện đại tầm thế giới đến với đảo ngọc Phú Quốc. (Ảnh: Sun Group)

Cũng tại sự kiện, ông Trần Minh Sơn - Thành viên Hội đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group cho biết, đây là tuyến tàu điện đầu tiên tại Phú Quốc, đánh dấu bước khởi đầu trong việc đưa các loại hình giao thông công cộng hiện đại tầm thế giới đến với đảo ngọc Phú Quốc. Dự án cũng đưa Phú Quốc thành địa phương đầu tiên trên cả nước sở hữu hình thức giao thông đô thị hiện đại này và mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của đặc khu trong tương lai.

"Dự án LRT Phú Quốc một lần nữa là cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp, trong việc đồng hành cùng Nhà nước đầu tư hạ tầng chiến lược, đồng hành cùng sự phát triển của địa phương. Chúng tôi cam kết huy động tối đa nguồn lực tài chính, nhân lực cùng kinh nghiệm triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn của Sun Group, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế có năng lực và uy tín trong các lĩnh vực thiết kế, thi công và vận hành, để tổ chức thi công dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, mỹ quan và an toàn tuyệt đối. Sun Group quyết tâm hoàn thành dự án vào quý II/2027, trước nhiều tháng diễn ra APEC để đưa công trình sớm đi vào vận hành, phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại của người dân và du khách," ông Trần Minh Sơn nhấn mạnh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Lòng nhân ái và sức mạnh của giáo dục – thứ sức mạnh có thể bắc những nhịp cầu vượt qua mọi cách trở, để những ước mơ nhỏ bé cũng có cơ hội được chạm đến bầu trời. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Trên những nẻo đường gieo chữ: Hành trình 15 năm “bám bản” của cô giáo Lia

Thanh xuân của cô không có những bộ quần áo đẹp, những chuyến du lịch hay cuộc sống thành thị tiện nghi. Thanh xuân ấy hòa vào màu nâu của đất, màu xanh của núi rừng Tây Bắc và ánh sáng hy vọng trong mắt trẻ thơ. Câu chuyện của cô Liên là bài ca về sự kiên trì, lòng nhân ái và sức mạnh của giáo dục – thứ sức mạnh có thể bắc những nhịp cầu vượt qua mọi cách trở, để những ước mơ nhỏ bé cũng có cơ hội được chạm đến bầu trời.