Ngoài việc đang bị “giết lén” bởi đủ thứ thịt có chất cấm, rau quả nhiễm thuốc trừ sâu, cá tồn dư kháng sinh..., người tiêu dùng còn đang tự "đầu độc" chính bản thân mình...

Chúng tôi muốn nói đến cuộc "đầu độc" với... đường. Đường rất cần cho cơ thể, bởi nó cung cấp hơn 50% lượng calo mà con người sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, lượng đường này chủ yếu phải là đường từ hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt chứ không phải đường tinh chế.


Đường trong hoa quả nhờ đi kèm với chất xơ và các nguyên tố vi lượng nên sẽ được hấp thụ từ từ vào cơ thể, không gây quá tải cho các cơ quan.

Còn đường đã tinh chế (có trong rất nhiều đồ ăn sẵn) được hấp thụ “thần tốc" vào máu, rồi được chuyển hầu như toàn bộ vào “kho dự trữ”- tức là mỡ.

Chính vì vậy, đường tinh chế không có lợi cho sức khỏe, mà ngược lại chỉ có hại: dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch, béo phì, đẩy nhanh quá trình lão hóa...

Nắm được tâm lý hảo ngọt của người tiêu dùng, các nhà sản xuất tích cực cho đường vào các loại đồ ăn- từ chocolate, bánh quy đến salad, xúp và cả giò chả, lạp xường.

Bởi vậy, người tiêu dùng, dù muốn dù không, đang nạp khá nhiều loại đường này mà không biết.

Lượng đường trong đồ ăn như hiện nay là quá nhiều!!!

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hiện mỗi năm một người Mỹ tiêu thụ trung bình 50,1kg. Hai trăm năm về trước con số này thấp hơn rất nhiều:


Hiện nay, mỗi người Mỹ trung bình mỗi ngày xài 22 thìa đường tinh luyện! Trong khi Hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nam giới không nên nạp quá chín thìa càphê đường mỗi ngày. Còn phụ nữ- không quá sáu thìa.


Trong 22 thìa đường mà người Mỹ dùng mỗi ngày có 15 thìa trong nước uống. Các loại nước ngọt chính là “quán quân” về hàm lượng đường.


Ở Việt Nam, trong bối cảnh toàn cầu hóa, người dân cũng đang ăn và uống những loại thực phẩm chế biến sẵn với hàm lượng đường không khác gì người Âu, Mỹ.

Cho nên, có thể nói ngoài việc bị “giết lén” bởi đủ thứ thịt có chất cấm, rau quả nhiễm thuốc trừ sâu, cá tồn dư kháng sinh..., chúng ta còn đang tự đầu "đầu độc" chính mình bởi thói quen hảo ngọt.

Kẻ “đâm lén” thì thật khó đối phó. Nhưng với "kẻ thù ngọt ngào" này, chúng ta hoàn toàn có thể khống chế được.

Để đảm bảo cho sức khỏe bản thân và gia đình, bạn hãy ghi nhớ số thìa đường mà các chuyên gia khuyên dùng mỗi ngày, và đừng quên đọc kỹ nhãn mác đồ ăn thức uống trước khi quyết định xài, thay vì phó mặc cho các nhà sản xuất quyết định thay./.