Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Theo đại diện Cảng vụ Hàng không Miền Nam, mặc dù Cảng vụ đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều giải pháp nhưng từ đầu năm 2017 đến nay, phi công của một số hãng hàng không vẫn còn phản ánh về tình trạng thả diều, chiếu đèn laser vào buồng lái tàu bay… trong khu vực phễu bay, cách sân bay khoảng 5-6km.

Đối với tình trạng nuôi, thả động vật khu vực lân cận Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, trong khoảng ba tháng trở lại đây, vào buổi sáng hàng ngày luôn xuất hiện một đàn chim bồ câu gần 30 con đậu trong khu vực sân đậu tàu bay gần đường hạ/cất cánh 25, đồng thời đã xảy ra 10 vụ chó xâm nhập vào khu bay gây uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Cụ thể, ngày 9/2, chuyến bay VN208/SGN-HAN đang lăn trên đường E2 thì phát hiện có chó trên đường cất/hạ cánh 25L, chuyến bay BL781/HAN-SGN phải bay lại vì phát hiện có chó ở đầu đường CHC 25R chạy qua đường CHC 25L, qua đường E2 về sân đỗ và chạy qua cổng 8.

Cũng theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không Miền Nam, trước trong và sau Tết Nguyên đán 2017, theo phản ánh của phi công một số hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air… đã xảy ra một vụ thả diều phía đầu đường cất cánh 07R (khu vực giáp đơn vị quân đội, đường Mã Lò, quận Tân Phú); ba vụ chiếu đèn laser (thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laser vào khoảng từ 19 giờ 30 về khuya. Khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 1.000 feet (khoảng 300m) để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thì bị đèn laser chiếu vào buồng lái phi công, vị trí xảy ra cách đầu đường hạ/cất cánh 25R từ 6-9km (khu vực từ phía quận Bình Thạnh về Thủ Đức, thị xã Dĩ An, Bình Dương).

Tại hai đầu đường hạ/cất cánh gồm các khu vực thuộc địa bàn quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú vẫn còn tồn tại nhà cao tầng có lắp các bồn nước trên nóc nhà quá độ cao cho phép trong giấy phép xây dựng hay tại khu vực dự án nhà cao tầng Trung tâm thể thao và khu dân cư Tân Thắng, khu dự án Vạn Phúc Riverside đang xây dựng các công trình nhà cao tầng.

Ngoài ra, tại khu vực các đường Quang Trung, Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị, Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), nhiều nhà cao tầng có tum mái ngói, bồn nước cao vẫn được xây dựng, lắp đặt. Khu vực này có tàu bay hạ thấp độ cao, tiếp cận đường băng để hạ cánh nên rất dễ gây hiện tượng tốc mái nếu xảy ra tình trạng cơi nới, thậm chí cho thuê dựng cột ăngten vi phạm về độ cao tĩnh không mà không chằng néo chắc chắn.

Dự kiến năm 2017, sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 35-37 triệu lượt khách, tình trạng quá tải tiếp diễn cả trên bầu trời và mặt đất, nhất là cao điểm lễ, tết. Vì thế, để hạn chế phòng ngừa và xử lý hiện tượng chim bồ câu bay đậu cả đàn vào khu hoạt động bay, chó xông ra đường băng, thả diều, chiếu đèn laser vào buồng lái tàu bay, khu vực trọng điểm liên quan trục đường hạ/cất cánh của tàu bay, Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho rằng cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không, Công an, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai; thiết lập và duy trì chặt chẽ liên lạc, trao đổi thông tin hai chiều giữa các cơ quan, đơn vị tại cảng hàng không với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương.

Cảng vụ Hàng không Miền Nam đề xuất cơ chế phối hợp giữa Ban Chỉ huy đóng quân canh phòng, Sư đoàn 370 với Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong công tác tuần tra, kiểm tra về tình hình nuôi thả động vật, bảo đảm an toàn bay và an ninh, trật tự trên địa bàn đóng quân; kiến nghị ủy ban nhân dân, công an các phường liên quan quản lý chặt chẽ địa bàn các khu vực dân cư, khu vui chơi giải trí, dự án nhà cao tầng, các tổ chức, cá nhân có khả năng xảy ra hành vi chiếu đèn laser, đèn công suất cao, thả diều, nghiêm cấm việc xả rác thải, nuôi, thả gia súc (chim bồ câu, chó) vào trong khu vực cảng, nhất là tại các khu vực dân cư nằm sát tường rào cảng hàng không sân bay./.