Chiến lược kinh doanh tốt sẽ giúp doanh nghiệp thành công trên thương trường. (Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: TTXVN)

Thiếu căn cơ, không quý trọng hiệu quả và thời gian làm việc, không khí môi trường làm việc chưa thực sự chuyên nghiệp, thiếu thái độ tôn trọng và niềm nở trong giao tiếp... là những tồn tại của nhiều doanh nghiệp Việt Nam được nêu ra tại Hội thảo khoa học "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 9 khóa XI."

Hội thảo do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức sáng 22/4, tại Hà Nội.

Chỉ rõ những tồn tại trên, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu nhận thức chung về văn hóa trong kinh doanh.

Cụ thể, từ khâu chuẩn bị bắt tay vào công việc đến khi có khách hàng và thực hiện cam kết thì hiệu quả không được cao, không tạo dựng được tín nhiệm với bạn hàng. Thậm chí, có doanh nghiệp còn làm ăn gian dối chỉ nhìn thấy lợi ích trước mặt, hậu quả là khi bị phát hiện đã đánh mất cả thị trường.

Từ thực tế trên theo nguyên Phó Thủ tướng, việc thiếu căn cơ, không tạo dựng được văn hóa doanh nghiệp và chữ tín trong kinh doanh thì chắc chắn sẽ thất bại.

Đồng nhất với ý kiến trên, theo Thạc sỹ Trần Đức Dũng (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), không khí, môi trường làm việc của nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm thực thi các nội quy, nguyên tắc còn rất hạn chế.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh đến nhiều thói quen xấu khó bỏ trong công việc, đó là "không giữ và tôn trọng lời hứa, không tôn trọng đúng giờ, thời gian làm việc thì co kéo...," đây sẽ là những thách thức đối với doanh nghiệp khi gặp những đối tác lớn.

Có thể thấy, văn hóa doanh nghiệp đang trở thành công cụ hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiện Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định với Liên minh thuế quan Nga, Belarus, Kazakhstan, Khối liên minh châu Âu, Hàn Quốc, các nước đối tác của ASEAN + 6...

Theo các chuyên gia, mục tiêu của những cam kết này là hướng tới hiệu quả trong kinh doanh và sự thành công của cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy, nếu không tận dụng tốt doanh nghiệp sẽ thua ngay trên sân nhà.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Hong Sun, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (Korcham) đã nhấn mạnh đến "Tinh thần doanh nghiệp," bởi theo vị Tổng thư ký Korcham đó là yếu tố then chốt để tạo ra sự khác biệt và thành công của doanh nghiệp.

"Chính tính cần mẫn và trung thành của cả một êkip làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được một bản sắc văn hóa, dẫn tới sự thành công," ông Hong Sun nói.

Trong khuynh hướng xã hội ngày nay, các nguồn lực của một doanh nghiệp là con người mà văn hoá doanh nghiệp là cái liên kết và nhân lên nhiều lần các giá trị của từng nguồn lực riêng lẻ.

“Có nền tảng văn hóa tốt thì hoạt động sản xuất kinh doanh mới hiệu quả, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp,” nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh./.