Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Quang Huy/TTXVN)

Chiều ngày 26/6, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cùng các tỉnh Tây Nguyên tổ chức nghiệm thu cấp Nhà nước dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14)-Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Đồng thời, thống nhất việc thông xe kỹ thuật đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, dù gặp nhiều bất lợi về thời tiết, nguồn vốn nhưng chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cùng các nhà đầu tư đã tập trung nguồn vốn, phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành sớm tuyến đường này trước kế hoạch 1 năm 6 tháng.

Dự án tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Km444+400, Quốc lộ 14 (Tân Cảnh, tỉnh Kon Tum) đến Km994+188, Quốc lộ 14 (thị trấn Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài 553km, đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, thi công và đảm bảo kỹ thuật.

Độ bằng phẳng mặt đường, độ nhám mặt đường đều đảm bảo xe chạy an toàn với tốc độ theo thiết kế quy định.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên-Chơn Thành (Bình Phước) được khởi công xây dựng từ năm 2012, với tổng vốn đầu tư trên 19.000 tỷ đồng; trong đó vốn trái phiếu Chính phủ xấp xỉ 13.000 tỷ đồng. Có 5 dự án thành phần; trong đó được huy động nguồn vốn đầu tư theo hình thức BOT trên 6.000 tỷ đồng, với tổng chiều dài 208km.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên-Chơn Thành (Bình Phước) không những được hoàn thành sớm trước thời hạn mà việc thi công đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và được đánh giá là một trong những tuyến đường đẹp, tiết kiệm chi phí hơn 2.000 tỷ đồng so với tổng dự toán.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thi công, nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện các phần còn lại như cọc tiêu, biển báo, rãnh thoát nước... trước ngày 15/7 tới.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên-Chơn Thành (Bình Phước) được thiết kế theo theo tiêu chuẩn đường ôtô, với yêu cầu thiết kế TCVN4054-2005, cấp đường.

Đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, đoạn qua khu vực đông dân cư, qua thị trấn, thị xã, thành phố theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 km/giờ.

Hướng tuyến đường cơ bản bám theo Quốc lộ 14 hiện hữu và mở rộng 2 bên để hạn chế giải phóng mặt bằng, cải tạo một số đoạn qua khu vực đèo dốc, địa hình khó khăn…/.