Ngày 18/5, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến hơn nữa trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh (nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai, chuyển đổi mô hình chợ, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp...); tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng của Trung ương đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Trường hợp công dân của địa phương đi khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở Trung ương (nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương và các sự kiện chính trị quan trọng khác), chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải phân công lãnh đạo ủy ban nhân dân và cán bộ có đủ thẩm quyền về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan tổ chức tiếp và đưa công dân về địa phương.

Tổ chức tốt công tác tiếp công dân trong thời gian họp Quốc hội

Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ rà soát, lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài lên Trung ương; thành lập một số Đoàn Công tác do Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm Trưởng Đoàn, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan về một số địa phương kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo mà Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết và những vụ việc công dân có thể lên Trung ương khiếu kiện trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Quốc hội.

Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có liên quan tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1722/TTg-V.I ngày 11/9/2014.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo về đất đai, ô nhiễm môi trường; phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có liên quan kiểm tra, đôn đốc các địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp liên quan đến đất đai.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các địa phương chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối các kỳ họp của Quốc hội, Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12. Bộ Công an phối hợp với Thanh tra Chính phủ rà soát danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài ở Trung ương; tập trung xử lý những đối tượng khiếu kiện kéo dài có hành vi gây rối an ninh, trật tự./.