Khởi công Cầu qua đảo Kim Cương. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ngày 7/9, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) khởi công dự án cầu qua đảo Kim Cương, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 493 tỷ đồng.

Dự án nằm trên đường ven sông Sài Gòn, đoạn qua nhánh sông Giồng Ông Tố, có điểm đầu tiếp nối đường ven sông trong khu dân cư 30ha phường Bình Khánh, điểm cuối tiếp nối đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Về quy mô, cầu qua đảo Kim Cương sử dụng nguồn vốn từ ngân sách thành phố kết hợp vốn đóng góp của các doanh nghiệp (chủ yếu kinh doanh bất động sản) hưởng lợi từ dự án.

Dự án sẽ xây dựng cầu bắc qua nhánh sông Giồng Ông Tố dài 291,3m, rộng 22m gồm 4 làn xe; xây dựng kè dọc sông Sài Gòn nối tiếp với kè hiện hữu, dài 254,1m; mở rộng cống hộp hiện hữu dài 40m, rộng mỗi bên 6m và xây dựng hệ thống cây xanh, chiếu sáng hoàn chỉnh.

Ngay sau khi khởi công, liên danh thi công gồm Công ty Thành Phát-Đạt Phương-Idico sẽ thực hiện gói thầu xây lắp phần cầu với gian thi công 11 tháng, gói thầu xây lắp phần đường sẽ triển khai trong tháng 10 và gói thầu xây xanh, chiếu sáng sẽ thực hiện từ quý 1/2018.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, đường ven sông Sài Gòn là tuyến giao thông quan trọng kết nối giữa 2 trục giao thông chính là đường Mai Chí Thọ và Vành đai 2, quận 2. Hiện kết nối 2 trục đường này chỉ có đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định.

Tuy nhiên, đường Đồng Văn Cống chủ yếu sử dụng cho các phương tiện vận tải lớn, xe container (cảng Cát Lái), đường Nguyễn Thị Định là đường nhỏ, phục vụ chủ yếu cho người dân sống trong khu vực phường Bình Trưng Tây và Cát Lái.

Cùng với đó, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đã được đầu tư cơ bản về hạ tầng, là khu vực trung tâm hành chính của quận 2, mật độ dân cư ngày càng đông.

Vì thế, việc xây dựng cầu qua đảo Kim Cương sẽ giúp người dân phường Thạnh Mỹ Lợi không phải lưu thông với xe tải, mất an toàn giao thông, thông qua việc tách riêng dòng xe tải nặng, xe con xe cá nhân, giải quyết nhu cầu đi lại từ quận 2 về trung tâm quận 1 qua hầm đường Mai Chí Thọ và hầm vượt sông Sài Gòn.

Dự án cũng góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa phường Bình Khánh và Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, đồng thời hoàn thiện tuyến đường ven sông Sài Gòn theo quy hoạch./.