2008: Việt Nam gặt hái thành công trong chính trị, kinh tế

Theo giới quan sát quốc tế, trong năm 2008, Việt Nam đã gặt hái những thành công nhất định trong lĩnh vực chính trị và kinh tế.

Theo giới quan sát quốc tế, trong năm 2008, Việt Nam đã gặt hái những thành công nhất định trong lĩnh vực chính trị và kinh tế.

Trên phương diện chính trị, theo các nhà quan sát, năm qua, sự kiện chính trị nổi bật đối với Việt Nam là lần đầu tiên Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (từ 1/1/2008).

Từng đặt câu hỏi Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò này như thế nào khi chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhất là khi Hội đồng Bảo an thường được coi là đấu trường để các cường quốc tranh giành ảnh hưởng, nhưng giới phân tích đã thừa nhận,
Việt Nam đã đảm đương công việc khá suôn sẻ, mặc dù trong một năm qua, Hội đồng Bảo an đã phải xử lý một số hồ sơ gai góc như vấn đề hạt nhân của Iran, khả năng can thiệp vào khu vực Darfur, Sudan...

Kiềm chế lạm phát và tăng lượng vốn đầu tư nước ngoài là hai thành công lớn của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế. Năm qua, Việt Nam đối mặt với cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ tốc độ lạm phát tăng vọt trong 9 tháng đầu năm trước khi giảm dần.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Sài Gòn Invest Group, công ty chuyên phát triển khu công nghiệp và phần mềm, nói ''Sự kiện kinh tế đầu tiên phải nhắc đến ở Việt Nam năm 2008 là lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng tăng đột biến, chẳng hạn tháng 5 tăng tới 3,9%. Cuối tháng 5, đầu tháng 6 là thời điểm hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt các ngân hàng đứng bên bờ vực phá sản. Song lạm phát đã giảm nhờ Chính phủ Việt Nam áp dụng 8 giải pháp để kiềm chế lạm phát, đồng thời tiếp tục phát triển tăng trưởng.''


Kinh tế Việt Nam ngay sau đó còn chịu tác động của cuộc khủng hoảng chung trên toàn cầu ảnh hưởng đến xuất khẩu, một trong những động lực phát triển của Việt Nam. Tất cả những yếu tố này đã khiến tăng trưởng của Việt Nam giảm sút. Tuy nhiên, theo giáo sư kinh tế Trần Nam Bình ở Australia, nhờ thực hiện một số biện pháp đồng bộ, cộng với một số yếu tố thuận lợi từ bên ngoài, Chính phủ Việt Nam đã kiềm chế được lạm phát trong năm 2008.

Một điểm nổi bật trong năm nay là thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam tăng đột biến, lên tới 60 tỷ USD vốn đăng ký. Vốn giải ngân cho đến nay đạt 11 tỷ USD. Tính theo bình quân đầu người, trong năm 2008 Việt Nam vượt Trung Quốc về đầu tư nước ngoài và trở thành nước đứng đầu thế giới về thu hút đầu tư nước ngoài. /.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục