3.600 băng nhóm tội phạm hoành hành tại châu Âu

Các băng nhóm tội phạm đã biết lợi dụng cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu và sử dụng mạng lưới Internet để phục vụ cho việc phạm pháp.
Theo báo cáo công bố hôm 19/3 của Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol), hiện có khoảng 3.600 băng nhóm tội phạm có tổ chức đang hoành hành tại châu lục này.

Europol cho biết, các băng nhóm tội phạm đã biết lợi dụng cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu và sử dụng mạng lưới Internet để phục vụ cho các hoạt động phạm pháp.

Báo cáo chỉ ra rằng gần một nửa trong số đó là các băng nhóm tội phạm ma túy và lừa đảo.

Một điểm đáng chú ý khác là các hoạt động phạm pháp ngày càng đa dạng hơn. Ví dụ, trước đây, chúng chỉ buôn lậu các sản phẩm cao cấp thì nay chúng sẵn sàng tham gia vào các lĩnh vực hết sức bình thường trong đời sống như buôn lậu thực phẩm, chất tẩy rửa và dược phẩm.

Europol cũng cho hay, nhiều nhóm tội phạm có xu hướng tăng cường hoạt động, nhất là trong các lĩnh vực mới. Các rào cản về mặt quốc gia, dân tộc và tôn giáo giữa các nhóm tội phạm gần như không còn tồn tại.

Ông Rob Wainwright, Giám đốc Europol cho rằng các tổ chức tội phạm cũng thể hiện "ảnh hưởng của toàn cầu hóa" và nhấn mạnh "cuộc khủng hoảng kinh tế đã tạo cho chúng nhiều điều kiện thuận lợi để phạm tội và ít gặp nguy hiểm hơn."

Mạng Internet ngày càng trở thành sân chơi của các nhóm tội phạm có tổ chức.

Theo Europol, mạng Internet tạo điều kiện cho chúng tiếp cận được với rất nhiều nạn nhân trong khoảng thời gian rất ngắn, điển hình như khai thác tình dục trẻ em, phá hủy dữ liệu...

Ngoài ra, lợi dụng tình trạng thất nghiệp tại một số nước, bọn chúng không ngần ngại sử dụng internet để lừa đảo, tổ chức nhập cư trái phép và buôn người.

Báo cáo kết luận, hoạt động của 3600 băng nhóm tội phạm có tổ chức tại châu Âu đã tác động không nhỏ đến tăng trưởng của châu lục này./.

Hoàng Long/Geneva (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục