600.000 loài thực vật có thể bị xóa khỏi từ điển

Các nhà khoa học Anh phát hiện gần 600.000 loài thực vật có tên trong từ điển đã được đăng ký trùng lặp và có nguy cơ bị xóa tên.
Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện khoảng 600.000 loài thực vật có tên trong từ điển đã được đăng ký trùng lặp, đồng nghĩa với việc tổng số loài thực vật trên hành tinh thực tế ít hơn rất nhiều.

Từ bao đời nay, các nhà thực vật học vẫn miệt mài tìm kiếm trong tự nhiên và mỗi khi phát hiện một loài cây mới, họ lại bổ sung vào từ điển. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, họ không hề biết rằng chúng đã được đăng ký từ trước.

Trong một nghiên cứu được cho là tổng thể nhất từ trước đến nay, các nhà khoa học đã chứng minh riêng cà chua có tới 790 tên gọi khác nhau, trong khi khoảng 600 tên gọi được dành cho họ hàng nhà sồi. Các loài thực vật càng hữu ích trong đời sống càng có nhiều tên gọi khác nhau.

Như vậy, tổng số loài thực vật có hoa trên hành tinh chỉ vào khoảng gần 400.000, so với hơn 1 triệu loài được ghi nhận trước đây.

Ngoài 1 triệu loài thực vật có hoa, hiện có khoảng 15.000 loài dương xỉ, 1.000 loài thực vật hạt trần, 23.000 loài rêu được ghi nhận là thành viên của “thế giới thực vật.”

Nghiên cứu trên được thực hiện trong khuôn khổ một dự án kéo dài gần ba năm với sự góp sức của các nhà thực vật học đến từ gần 200 quốc gia khác nhau. Kết quả nghiên cứu cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Các nhà thực vật học tại Vườn Bách thảo Hoàng gia Anh, một trong bốn nhóm khoa học gia chủ chốt của dự án, cho rằng thông tin nói trên rất quan trọng đối với các lĩnh vực nghiên cứu vai trò của thực vật trong đời sống như thực phẩm, dinh dưỡng hay y tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục