9000 cảnh sát truy lùng nghi phạm đánh bom Boston

Những lực lượng cảnh sát tinh nhuệ nhất của Mỹ cũng đã tham gia truy lùng nghi phạm vụ đánh bom suốt từ sáng sớm ngày thứ Sáu.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn nguồn tin của tờ Boston Globe cho biết, không chỉ lực lượng cảnh sát địa phương Boston, Cambridge, Watertown, hay của bang Massachusett và liên bang đã vào cuộc cùng với Cục điều tra liên bang FBI, Bộ an ninh nội địa DHS.

Ngay cả những lực lượng cảnh sát tinh nhuệ nhất của Mỹ cũng đã tham gia truy lùng nghi phạm suốt từ sáng sớm ngày thứ Sáu (theo giờ địa phương).

 

Đội cảnh sát đặc biệt chuyên tìm kiếm và cứu nạn có tên là K-9 gia nhập cuộc truy lùng nghi phạm ở khu vực Watertown. K-9 được biết tới như một lực lượng phản ứng nhanh trước các tình huống nguy cấp, trong đó có các vụ khủng bố bằng bom, và sở hữu những chú chó nghiệp vụ xuất sắc nhất.

 

Đáng kể hơn, lực lượng SWAT (Special Weapons and Tactics Team), Đội Vũ khí và Tác chiến đặc biệt trực tiếp thực hiện công việc truy lung nghi phạm trong một khu vực gồm khoảng hai chục con phố đã được khoanh vùng.

 

SWAT được coi như một lực lượng huyền thoại, là tập hợp của những viên cảnh sát giỏi nhất nước Mỹ, được trang bị các thiết bị tác chiến hiện đại, luôn di chuyển cùng những chiếc xe bọc thép tới việc từng thành viên sử dụng những loại vũ khí quân sự hạng nhẹ. SWAT cũng là nguồn cảm hứng lớn cho các đạo diễn ở Hollywood làm phim.

 

Cho tới đầu giờ chiều ngày 19/4, SWAT đã lục soát được gần hai phần ba số lượng căn hộ, ngôi nhà ở khu vực Watertown. Người dân ở đây cho biết, các thành viên SWAT đã đích thân lục soát từng bụi cây ngoài vườn hay trong nhà để xe của họ.

 

Cho tới thời điểm cuối ngày 19/4, ước tính có khoảng 9000 cảnh sát và các lưc lượng an ninh khác đã được huy động trong cuộc truy lung này. Hầu hết các cảnh sát luôn ở trong tư thế sẵn sang, chĩa súng về phía một số ngôi nhà trong khu vực bị phong tỏa.

 

Điều đáng chú ý và cũng là đáng tiếc khi lực lượng chức năng của Mỹ đã tiếp cận được cả hai nghi phạm là anh em ruột người gốc Chechya, nhưng lại để nghi phạm trẻ tuổi hơn, 19 tuổi trốn thoát, còn nghi phạm 26 tuổi, Tamerlan Tsarnaev chết mà chưa rõ lý do là do cảnh sát bắn hay do chính những quả bom của hắn gây nên.

 

Trước đó, FBI đã kêu gọi dân chúng cung cấp thông tin hai đối tượng có nhiều biểu hiện lạ nhất ghi lại qua các bức ảnh và video ghi được từ hiện trường hôm 15-4 bởi chính người dân và các cửa hàng nằm gần khu vực đánh bom.

 

Cảnh sát tin rằng hiện Dozhkor Tsarnaev vẫn chưa thể trốn khỏi bang Massachusetts. Nhưng cảnh báo rằng phạm vi tên này ẩn náu là "rộng lớn"./.

Phạm Tấn/Washington (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục