95% các điểm bán thuốc lá vi phạm quy định hiện hành của Việt Nam về cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá.
Trong đó, việc trưng bày quá một bao hoặc một tút thuốc của một nhãn hiệu thuốc lá là hình thức vi phạm quảng cáo có tỷ lệ vi phạm cao nhất (91,2%).
Về các hoạt động khuyến mại thuốc lá, tỷ lệ vi phạm phổ biến tại điểm bán là khuyến mại gói nhỏ ít hơn 20 điếu và bán giá khuyến mại.
Thông tin trên đã được trường Đại học Y tế công cộng đưa ra tại Hội thảo "Tình hình thực hiện các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại Việt Nam", diễn ra ngày 20/4 tại Hà Nội.
Theo đó, tại tuyến phố và điểm công cộng, tình hình thực thi quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá rất tốt, hầu như không có trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, tỷ lệ vi phạm tại các điểm bán lại rất cao. Một số hoạt động tài trợ của công ty thuốc lá cũng được ghi nhận như tài trợ cho đội bóng đá, biểu diễn nghệ thuật, xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ lũ lụt, hỗ trợ nông dân trồng thuốc là và cấp học bổng cho học sinh nghèo.
Kết quả này được tổng hợp từ việc tiến hành nghiên cứu của trường Đại học Y tế công cộng, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành và các tổ chức trong nước và quốc tế: "Điều tra tình hình thực hiện quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá ở Việt Nam" tại 10 tỉnh, thành phố như Hải Dương, Lào Cai, Yên Bái, Thái Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Đồng Tháp trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12/2009.
Nghiên cứu này nhằm thu thập bằng chứng về tình hình thực hiện các quy định hiện hành về cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại Việt Nam; tìm hiểu những hình thức lách luật của ngành công nghiệp thuốc lá.
Từ đó, nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị để thắt chặt các quy định hiện hành và tăng cường thực thi lệnh cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá ở Việt Nam.
Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu đều nhất trí với việc đưa các quy định cụ thể về cấm hoàn toàn quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá vào Dự thảo Luật Phòng chống Tác hại Thuốc lá; xây dựng một cơ chế thực thi hiệu quả giữa các ban ngành.
Đây là một trong các biện pháp thực hiện Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (FCTC) nhằm giảm mức tiêu thụ thuốc lá và giảm những gánh nặng bệnh tật do hút thuốc gây ra trong những năm tới. Đồng thời, tăng cường truyền thông, giáo dục cho cộng đồng biết quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là vi phạm pháp luật./.
Trong đó, việc trưng bày quá một bao hoặc một tút thuốc của một nhãn hiệu thuốc lá là hình thức vi phạm quảng cáo có tỷ lệ vi phạm cao nhất (91,2%).
Về các hoạt động khuyến mại thuốc lá, tỷ lệ vi phạm phổ biến tại điểm bán là khuyến mại gói nhỏ ít hơn 20 điếu và bán giá khuyến mại.
Thông tin trên đã được trường Đại học Y tế công cộng đưa ra tại Hội thảo "Tình hình thực hiện các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại Việt Nam", diễn ra ngày 20/4 tại Hà Nội.
Theo đó, tại tuyến phố và điểm công cộng, tình hình thực thi quy định cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá rất tốt, hầu như không có trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, tỷ lệ vi phạm tại các điểm bán lại rất cao. Một số hoạt động tài trợ của công ty thuốc lá cũng được ghi nhận như tài trợ cho đội bóng đá, biểu diễn nghệ thuật, xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ lũ lụt, hỗ trợ nông dân trồng thuốc là và cấp học bổng cho học sinh nghèo.
Kết quả này được tổng hợp từ việc tiến hành nghiên cứu của trường Đại học Y tế công cộng, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành và các tổ chức trong nước và quốc tế: "Điều tra tình hình thực hiện quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá ở Việt Nam" tại 10 tỉnh, thành phố như Hải Dương, Lào Cai, Yên Bái, Thái Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Đồng Tháp trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12/2009.
Nghiên cứu này nhằm thu thập bằng chứng về tình hình thực hiện các quy định hiện hành về cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại Việt Nam; tìm hiểu những hình thức lách luật của ngành công nghiệp thuốc lá.
Từ đó, nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị để thắt chặt các quy định hiện hành và tăng cường thực thi lệnh cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá ở Việt Nam.
Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu đều nhất trí với việc đưa các quy định cụ thể về cấm hoàn toàn quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá vào Dự thảo Luật Phòng chống Tác hại Thuốc lá; xây dựng một cơ chế thực thi hiệu quả giữa các ban ngành.
Đây là một trong các biện pháp thực hiện Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (FCTC) nhằm giảm mức tiêu thụ thuốc lá và giảm những gánh nặng bệnh tật do hút thuốc gây ra trong những năm tới. Đồng thời, tăng cường truyền thông, giáo dục cho cộng đồng biết quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là vi phạm pháp luật./.
Nhật Minh (Vietnam+)