Air France tiếp tục cắt giảm gần 1.000 lao động trong năm 2016

Năm 2016, hãng hàng không quốc gia Pháp Air France sẽ cắt giảm ít nhất 1/3 trong số khoảng 2.900 lao động thuộc diện bị cắt giảm trong hai năm 2016 và 2017 theo kế hoạch.
Air France tiếp tục cắt giảm gần 1.000 lao động trong năm 2016 ảnh 1Nhân viên hãng Air France biểu tình phản đối kế hoạch tái cơ cấu ở Roissy-en-France, Pháp ngày 5/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Năm tới, hãng hàng không quốc gia Pháp Air France sẽ cắt giảm ít nhất 1/3 trong số khoảng 2.900 lao động thuộc diện bị cắt giảm trong 2 năm 2016 và 2017 theo kế hoạch gây nhiều tranh cãi được công bố hồi đầu tháng. Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch tái cơ cấu của hãng.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 18/10, ông Alexandre de Juniac, Giám đốc điều hành tập đoàn Air France-KLM, công ty mẹ của Air France cho biết kế hoạch cắt giảm của năm 2016 đang được chuẩn bị tiến hành vì lịch bay cần được lên trước vài tháng và sẽ được thực hiện trên cơ sở tự nguyện.

Năm 2017, chính sách cắt giảm sẽ hà khắc hơn với số lượng nhiều hơn, nhưng việc triển khai kế hoạch này có thể tránh được nếu các cuộc đàm phán với công đoàn nhằm tìm ra những giải pháp tiết kiệm thay thế cho kết quả vào đầu năm 2016.

Ông Julian cho biết thêm kế hoạch này sẽ được đưa ra thảo luận với các lãnh đạo công đoàn tại cuộc họp ngày 22/10.

Ngày 5/10, Air France đã công bố "kế hoạch B" về việc cắt giảm nhân sự và số lượng chuyến bay trong 2 năm 2016 và 2017 nhằm giúp hãng tiết kiệm 1,8 tỷ euro, sau khi các phi công từ chối làm việc thêm giờ với mức lương không đổi.

Kế hoạch trên đã châm ngòi cho nhiều hoạt động phản đối mang tính bạo lực, nhiều lãnh đạo của hãng thậm chí còn bị tấn công, tạo ra hính ảnh không mấy đẹp mắt trong bối cảnh Chính phủ nước này đang khuyến khích tạo việc làm cho người lao động .

Hiện Chính phủ Pháp giữ 17,6% cổ phần trong Air France-KLM, công ty hàng không lớn thứ 2 châu Âu sau Lufthansa của Đức.

Mặc dù các biện pháp áp dụng trước đó đã giúp Air France có thể đạt mục tiêu sinh lời trong năm 2015, nhưng so với các đối thủ thì chi phí của hãng vẫn đang ở mức cao hơn.

Bên cạnh đó, hãng cũng đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng hàng không giá rẻ ở châu Âu và các dịch vụ vận chuyển ở vùng Vịnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục