AirAsia sẽ mua thêm 100 máy bay A320 đời mới

Hãng AirAsia của Malaysia cho biết sẽ đặt mua thêm 100 chiếc máy A320 đời mới ngoài hợp đồng 200 chiếc đã được ký kết hồi tháng trước.
Hãng hàng không AirAsia của Malaysia cho biết họ sẽ đặt mua thêm 100 chiếc máy A320 đời mới ngoài hợp đồng 200 chiếc đã được ký kết hồi tháng trước tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris.

Với hợp đồng mới này, AirAsia sẽ nâng tổng số máy bay đặt mua của hãng chế tạo Airbus lên 300 chiếc, tổng trị giá 27 tỷ USD.

Như vậy, AirAsia sẽ trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới.

Hợp đồng khổng lồ này đã giúp Airbus vượt trước Boeing trong khi thể hiện sức tăng trưởng mạnh mẽ của AirAsia vào thời điểm mà giá xăng dầu tăng tăng cao và nền kinh tế thế giới bất ổn đang làm mờ nhạt triển vọng của nhu cầu đi lại.

Hợp đồng bổ sung nhằm thúc đẩy kế hoạch mở rộng hoạt động của AirAsia sẽ giúp họ cạnh tranh được với các hãng hàng không giá rẻ khác như IndiGo của Ấn Độ, Tiger Airways của Singapore và Jetstar của Australia.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng AirAsia có thể gặp rủi ro lớn nếu như kế hoạch mở rộng của họ không thành công.

Giống như hợp đồng trước đó, 100 chiếc A320 bổ sung này cũng sẽ được lắp đặt các động cơ quốc tế CFM, vận hành tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Kế hoạch chuyển giao đợt máy bay A320 đời mới cuối cùng sẽ tùy thuộc vào phía AirAsia.

Chủ tịch Hội đồng quản trị AirAsia Tony Fernandes cho biết hãng sẽ phấn đấu trở thành một hãng hàng không lớn với 500 máy bay, chỉ đứng sau Southwest Airlines của Mỹ.

Hiện AirAsia mới chỉ có 90 máy bay, hầu hết là Airbus A320 và bay tới 63 điểm đến tại 20 quốc gia. Ngoài hợp đồng mua 300 chiếc A320 đời mới này, AirAsia đã đặt mua 75 chiếc Airbus khác trước đó.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, nhu cầu đi lại của hành khách trên toàn thế giới sẽ tăng khoảng 4,4% trong năm tới với khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng nhanh hơn ở mức 6,4%.

Trong năm 2010, các hãng hàng không giá rẻ chiếm tới 16% trị trường về số lượng ghế vận chuyển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tăng 6% so với trước đó 5 năm.

Thị phần của họ dự kiến sẽ tăng khoảng 2% mỗi năm và tới năm 2015 sẽ chiếm khoảng 26% toàn bộ thị trường./.

Thanh Thủy/Kuala Lumpur (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục