Âm nhạc và thời trang chưa bao giờ chịu rời tay nhau... Từ Vivienne Westwood với dòng nhạc punk cho đến việc Kanye West giữ vai trò nhà thiết kế trên sàn catwalk ở Paris, âm nhạc và thời trang chưa bao giờ chịu rời tay nhau…

Vic “chấp” Beckham

Việc các nghệ sỹ tung ra các dòng sản phẩm thời trang riêng đã có từ rất lâu. Giày thể thao và nước hoa là hai sản phẩm dễ gắn liền với tên tuổi của các ca sỹ nhất nhưng họ không dừng lại ở việc kết hợp với các nhãn thời trang có sẵn như Adidas với dòng giày Superstar cộng tác cùng Run DMC, Ian Brown mà tung ra các dòng thời trang của riêng mình.

Madonna thì tung ra dòng thời trang trẻ em có tên Material Girl được bán từ tháng 8/2010 ở các cửa hàng Macys.

Với sự giúp đỡ của cậu bạn thân Trace Alaya, Justin Timberlake có nhãn William Rast, lấy từ tên ông của cả hai và nhãn này cung cấp các trang phục thể thao với ý tưởng từ đồ vintage.

Beyonce có dòng sản phẩm The house of Dereon với sự giúp đỡ của mẹ cô, bà Tina Knowles.

Vốn là người hoạt động xã hội và môi trường tích cực, ca sỹ chính của nhóm U2 là Bono tung ra Edun, dòng thời trang với các sản phẩm hoàn toàn từ các chất liệu hữu cơ.

Các nghệ sỹ nhạc rap rất dễ có dòng thời trang riêng, từ Kanye West, Sean "P. Diddy" Combs, Jay Z cho tới nelly, 50 Cent...

Gwen Stefani có dòng sản phẩm L.A.M.P khởi đầu với túi xách, đồ trang sức và giờ đây là quần áo. Sau thành công của L.A.M.P, Gwen có tiếp nhãn Harajuku Lovers dễ tiếp cận hơn để nhắm vào số đông công chúng.

Đầy phá cách như ca sỹ Sri Lanka M.I.A cũng có dòng thời trang riêng của mình. Từng vác bụng bầu lên sân khấu Grammy để biểu diễn, thường mặc các màu sáng và sặc sỡ, M.I.A có thương hiệu mang chính tên mình.

Thành công rực rỡ nhất trong lĩnh vực thời trang phải nhắc đến Posh Spice - Victoria Beckham. Các thiết kế của cô được nhiều đồng nghiệp chọn mặc như Cheryl Cole hay Kate Winslet. Trước khi dự giải thưởng Pride of Britain hồi tháng 10/2011, Cheryl Cole đã đích thân điện thoại cho Vic để nhờ thiết kế một bộ áo váy phù hợp.

Bất cứ trang phục nào mà Cheryl Cole mặc đi dự hội đều dễ dàng lên trang bìa các báo nên Vic không bỏ qua cơ hội này, cô thiết kế một chiếc đầm dài quét đất màu hồng, đơn giản nhưng gợi cảm.

Trong ba tháng đầu năm 2011, các sản phẩm thời trang Victoria Beckham có doanh số lên đến 15 triệu bảng Anh và ước tính sẽ mang về 60 triệu bảng Anh trong năm nay.

Ít ai ngờ được Vic lại có thể đuổi kịp thu nhập của anh chồng David Beckham không phải bằng sự nghiệp âm nhạc mà bằng thời trang (hiện tại David Beckham ký hợp đồng 5 năm với đội bóng LA Galaxy trị giá 128 triệu bảng, cộng thêm các hợp đồng tài trợ khác).

Cartier bắt tay nhóm nhạc điện tử

Nhãn hiệu Vertu đã từng mời nhóm Zero 7 thực hiện phần âm thanh độc quyền cho dòng sản phẩm điện thoại nắp gập đầu tiên của họ là Constellation Ayxta.

Mới đây, đến lượt thương hiệu trang sức nổi tiếng Cartier bắt tay cùng nhóm Air, nhóm nhạc điện tử tiếng tăm đến từ Pháp.

Từ năm 2007, để quảng bá cho dòng sản phẩm Love, Cartier đã đưa ra chiến dịch quảng cáo bằng cách mời các nghệ sỹ thế giới trả lời câu hỏi: “How far would you go for love?” (Bạn dấn thân vì tình yêu đến mức nào?). Các nghệ sỹ có thể thoải mái, tự do thể hiện mình bằng thế mạnh của họ như âm nhạc, điện ảnh...

Năm 2008, cũng với câu hỏi đó trong đầu, Cartier đã tung ra một album tổng hợp trên MySpace và trang web Love by Cartier với các phần trình bày từ Marion Cotillard, Lou Reed, Phoenix, Ryuchi Sakamoto... Đi kèm với 12 ca khúc trong album này là 12 phim ngắn được đạo diễn bởi Olivier Dahan.

Giờ đây, Cartier có chiến dịch cộng tác kéo dài ba năm với nhóm Air và các đạo diễn khác. Tác phẩm đầu tiên có tên “Painted Love” tung ra giữa tháng 11/2011, trước hết trên Facebook, sau đó là trên trang web của riêng chiến dịch này với clip được tải lên Youtube.

Đi kèm với bài “Painted Love” là một phim ngắn của nhóm đạo diễn người Mỹ được biết dưới tên Waverly (từng cộng tác làm clip cho các nhóm nhạc như LCD Soundsystem, The Rapture, Deathcab for Cutie, TV on the Radio).


Nhóm nhạc Pháp Air. (Nguồn: Đẹp)

Nhóm Air đã thực hiện phần nhạc với nhiều đoạn tiết tấu, cảm xúc khác biệt để phù hợp với đoạn phim.

Air gồm hai thành viên là Nicolas Godin và Jean-Benoît Dunckel đều lớn lên ở Versailles và giữ một vai trò quan trọng trong dòng nhạc electronic của Pháp.

Dù nổi lên từ cộng đồng nhạc dance nhưng album đầu tay của nhóm, đĩa “Moon safari” với những câu nhạc giàu giai điệu được tạo ra từ những đàn phím điện tử truyền thống như Moog và Rhodes, chứ không từ các dòng Roland hay Yamaha, cùng một không gian âm nhạc bay bổng khiến Air gần với một phòng khách thư giãn hơn là sàn nhảy xập xình. Vì thế, Cartier, một nhãn hiệu xa xỉ của Pháp, đã chọn Air cho lần hợp tác này.

Burberry - nhãn thời trang đầu tiên tung ra đĩa đơn

Giám đốc Sáng tạo của Burberry là Christopher Bailey đã cùng nhóm Feeling soạn lại phần hòa âm cho bản nhạc “Rosé,” một bản ballad ngọt lịm đã có mặt trong album đầu tay của The Feeling tung ra từ năm 2006.

Tất cả dắt nhau vào phòng thu huyền thoại Abbey Road để ghi âm một bản unplugged đặc biệt có tên là “Rosé” (Unplugged at Abbey Road for Burberry Body) được soạn lại chỉ với tiếng dương cầm và đàn dây.

Bản ghi âm mới của bài “Rosé” này sẽ được sử dụng trong chiến dịch quảng cáo loại nước hoa Body từ Burberry. Bản nhạc này được sử dụng trong các show thời trang trước đó của Burberry.

Burberry quan tâm khá nhiều đến âm nhạc, đơn cử là mối quan hệ thân thiết với nhóm Kings of Leon và nhóm này mặc toàn đồ Burberry đến tham dự lễ trao giải Brit Awards 2009. Họ cũng tung ra dự án Burberry Acoustic khi giới thiệu các trang phục nam trong bộ sưu tập Burberry Prorsum Xuân Hè 2011 trực tuyến cùng các nhóm nhạc trẻ và chưa nổi do đích thân Bailey lựa chọn, chơi nhạc và mặc trang phục Burberry.

Truyền thông xã hội bắt đầu giữ vai trò quan trọng hơn trong các nhãn hiệu thời trang cao cấp. Hiện tại, Burberry có 8,6 triệu “bạn bè” trên Facebook và khoảng 550.000 người theo dõi (followers) trên Twitter, cả hai nơi mà Bailey thường đăng tải các thông điệp cá nhân của mình.

Với việc đẩy mạnh sự gắn bó giữa nước hoa và bài hát, thương hiệu này muốn kết nối với lượng đối tượng khách hàng, trong thời đại các tạp chí thời trang đang bị sụt giảm lượng người xem, mà họ không thể tiếp cận qua cách truyền thống với một mảnh giấy tẩm nước hoa trên tạp chí.

Christopher Bailey luôn đánh giá cao âm nhạc trong các chiến dịch truyền thông của mình. Mỗi mùa trình diễn Burberry Prorsum, đương nhiên là các bộ sưu tập của Christopher Bailey luôn xuất hiện trên đầu đề các tạp chí thời trang nhưng các bản nhạc sử dụng trong show diễn cũng được yêu thích không kém.

Vì vậy, tại các buổi diễn catwalk của Burberry, khách mời được phát mẩu giấy liệt kê các bài hát được sử dụng trong show, bên cạnh danh sách các loại chất liệu làm nên trang phục biểu diễn. Mỗi sáng thứ hai, Bailey cũng sử dụng Twitter để giới thiệu những bài hát ưa thích của mình.

Dan Gillespie Sells, ca sỹ chính của nhóm The Feeling, đã từng xuất hiện trong một quảng cáo trước đây của Burberry, đương nhiên là ngợi khen Burberry “có những mối liên hệ tuyệt vời với âm nhạc. Vì vậy đây là một nỗ lực về nghệ thuật đầy thiện ý.

Christopher thích nhất phiên bản mà tôi thể hiện chỉ với piano nhưng tôi muốn có một điều đặc biệt cho dịp này nên chúng tôi đã đến Abbey Road và ghi âm cùng với đàn dây. Tôi muốn giữ cho bài hát thật đơn giản nhưng phần đàn dây đang mang lại cảm giác tinh tế, tao nhã cho bài hát, đồng thời đẩy mạnh cảm xúc.”


Dan Gillespie Sells của nhóm The Feelings ghi âm bản “Rosé” mới
ở phòng thu Abbey Road. (Nguồn: Đẹp)

Tương tự như Cartier, chiến dịch quảng cáo nước hoa Body của Burberry cũng đi kèm một đoạn phim với sự xuất hiện của diễn viên Rosie Huntington-Whiteley, gương mặt đại diện của loại nước hoa này.

Trùng hợp một cách tình cờ, tên của cô diễn viên hấp dẫn này cũng là Rosie! Bên cạnh đoạn phim quảng cáo đó còn có đoạn clip được quay tại phòng thu Abbey Road.

Cả nhạc lẫn video “Rosé” (Unplugged at Abbey Road for Burberry Body) hiện đang có bán trên iTunes như bất cứ bài hát bình thường nào khác./.

(Đẹp/Vietnam+)