Máy bay Boeing 737-MAX 7 tại sân bay ở Seattle, Washington, Mỹ ngày 16/3 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin, Tập đoàn American Airlines hôm 14/11 cho biết họ "không biết" một vài chức năng của hệ thống kiểm soát động cơ trên máy bay Boeing 737 MAX cho đến tận tuần trước.

Người phát ngôn của American Airlines nói: "Chúng tôi quan hệ đối tác với Boeing, nhưng không được biết một số chức năng của Hệ thống Mở rộng Chức năng Điều khiển (MCAS) được cài đặt trên máy bay MAX 8.

Chúng tôi phải đảm bảo rằng các phi công được huấn luyện đầy đủ về quy trình và nắm được các hệ thống trọng yếu trên máy bay mà họ điều khiển."

Các nhà điều tra Indonesia hôm 12/11 vừa qua cho rằng tình trạng mà phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số của hãng Lion Air được cho là đã gặp phải, đã không được đề cập đến trong hướng dẫn vận hành máy bay.

[Cần huấn luyện cho phi công cách ứng phó với lỗi của Boeing 737 MAX]

Hiệp hội phi công Mỹ cũng không được cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn đó.

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) và hãng Boeing đang đánh giá về sự cần thiết phải thay đổi phần mềm hoặc thiết kế cho máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn máy bay nói trên.

Một nữ phát ngôn viên của hãng Boeing cho biết, nhà sản xuất này không thể thảo luận chi tiết về cuộc điều tra đang được tiến hành, nhưng đã cập nhật cho các nhà khai thác trên toàn thế giới nhằm tái nhấn mạnh các quy trình hiện hành để giải quyết các tình huống liên quan MCAS.

Người phát ngôn này nói: "Chúng tôi tin vào sự an toàn của máy bay 737 MAX. An toàn luôn là ưu tiên cao nhất và là giá trị cốt lõi của mọi nhân viên Boeing"./.