Apple vẫn giữ được tăng trưởng doanh thu dù chịu tác động của COVID-19

Ngày 1/5, Apple đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 tài khóa năm 2020 với tổng doanh thu đạt 58,3 tỷ USD trong bối cảnh chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 1/5, Apple đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 tài khóa năm 2020 với tổng doanh thu đạt 58,3 tỷ USD và lợi nhuận 11,25 tỷ USD, trong bối cảnh chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19.

Con số này giúp Apple giữ được mức tăng trưởng nhẹ so với tổng doanh doanh thu 58 tỷ USD và lợi nhuận 11,56 tỷ USD được báo cáo trong cùng kỳ năm ngoái.

"Mặc dù chịu tác động toàn cầu chưa từng có của COVID-19, nhưng chúng tôi tự hào báo cáo rằng Apple vẫn tăng trưởng trong quý này," CEO Tim Cook cho biết trong một tuyên bố.

[Báo Mỹ: Apple sẽ chậm sản xuất hàng loạt iPhone 2020 vì COVID-19]

Tuy nhiên, đúng như dự báo đầu năm nay của Apple, kết quả kinh doanh trên thấp hơn hẳn mục tiêu doanh thu đề ra trước đó cho quý vừa qua là từ 63 tỷ đến 67 tỷ USD, do sự khôi phục sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu d diễn ra chậm chạp.

Trong quý vừa qua, Apple đã tiếp tục với công việc tốt nhất là đẩy mạnh ra mắt các phiên bản sản phẩm mới, bao gồm các phiên bản cập nhật của iPad Pro và MacBook Air. Tuy nhiên, những thiết bị đó đã được phát hành quá muộn để có tác động đáng kể đến những kết quả kinh doanh quý vừa qua.

Chỉ thu về 4,37 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh iPad và giảm 5,35 tỷ USD doanh thu máy tính Mac, Apple không đạt được mức mà hãng này đạt được vào năm ngoái.

Chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của Apple, nên không có gì ngạc nhiên khi mảng kinh doanh iPhone của Apple chịu thiệt hại nặng nề - doanh thu giảm từ mức 31 tỷ USD trong quý trước xuống còn 28,9 tỷ USD.

Apple đã không giải thích rõ nguyên nhân của sự sụt giảm này, nhưng theo giới phân tích, doanh số bán hàng yếu kém ở Trung Quốc và sự chậm trễ sản xuất liên quan đến COVID-19 có thể góp phần vào tình trạng này.

Mặc dù nhiều mảng kinh doanh trọng yếu bị sụt giảm, Apple cũng vẫn chỉ ra một vài thành công trong quý vừa qya. Hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty - đã nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực tăng trưởng quan trọng nhất của Apple - đạt mức cao 13,3 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.

Doanh số trong danh mục "Thiết bị đeo, Đồ gia dụng và Phụ kiện" của Apple cũng tăng nhẹ, tạo ra doanh thu 6,3 tỷ USD cho tập đoàn.

Ít nhất cho đến nay, Apple dường như đang kiểm soát mọi thứ khá tốt, nhưng có một điều quan trọng cần nhớ: Đây chưa phải là quý cuối cùng và duy nhất ghi nhận những tác động của đại dịch COVID-19 lên kết quả kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Quý 2 tài khóa của Apple bắt đầu vào đầu tháng 1/2020, trước khi COVID-19 bùng phát dữ dội. Trong khi đó, Apple đã đóng cửa tất cả các cửa hàng bên ngoài Trung Quốc đại lục vào ngày 13/3, hai tuần trước khi hãng khóa sổ tổng kết kinh doanh quý 2.

Những ảnh hưởng của quyết định đóng cửa cửa hàng bán lẻ đó, cũng như việc iPhone SE mới ra mắt, có thể sẽ có tác động rất lớn đến đợt báo cáo tài chính tiếp theo của Apple.

Apple chắc chắn sẽ phải đối mặt với những câu hỏi về tương lai của chuỗi cung ứng, khả năng sản xuất và phát triển phần cứng mới trong các hội nghị thông báo kết quả kinh doanh trong thời gian tới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục