Quy định mới về việc dán nhãn thông tin dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm, một phần của chiến dịch vận động mang tên Let’s Move do Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama phát động, vừa được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hoàn thiện vào tuần trước.
Tuy nhiên, một số nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo rằng nhãn dinh dưỡng mới này không dựa trên chứng cứ khoa học đã được kiểm chứng.
Theo trang foxnews.com, quy định dán nhãn thông tin dinh dưỡng mới sẽ được đệ nhất phu nhân Michelle Obama công bố trong thứ Sáu tuần này. Theo đó, các nhà sản xuất phải nêu rõ lượng đường bổ sung vào thực phẩm trong quá trình sản xuất.
Lượng đường này phải được ghi cụ thể trong nhãn thông tin dinh dưỡng của thực phẩm và việc tính toán chúng có thể khiến chỉ số calorie của thực phẩm cao hơn ban đầu.
Sáng kiến nói rằng thay đổi mới giúp cho người tiêu dùng biết rằng "đã có bao nhiêu đường được thêm vào trong quá trình xử lý thực phẩm" và như thế họ có thể đưa ra lựa chọn thông thái hơn.
Tuy nhiên đây là điều mà một số nhà khoa học cho rằng “thiếu chính xác về mặt khoa học.”
Họ chỉ ra rằng việc phải thay đổi thông số nhãn dinh dưỡng sẽ khiến các công ty thực phẩm phải tiêu tốn thêm ít nhất 640 triệu USD và tổng chi phí xã hội sẽ lên tới 1,4 tỷ USD.
Một lá thư đóng góp ý kiến về nhãn dinh dưỡng mới, với chữ ký của hàng chục nhà khoa học - trong đó có Roger Clemens, một thành viên của Ủy ban Tư vấn Hướng dẫn Chế độ ăn 2010, và Eric A. Decker, người đứng đầu khoa Khoa học Thực phẩm thuộc đại học Massachusetts - đã được trình lên Văn phòng Quản lý và ngân sách Mỹ.
Các nhà khoa học cho rằng nhãn dinh dưỡng mới “dễ gây hiểu lầm,” và lưu ý rằng nhãn được dựa trên Hướng dẫn chế độ ăn 2015, trong đó ủy ban lập ra hướng dẫn này không có một chuyên gia nào về đường./.