Ngày 16/3, trao đổi với phóng viên TTXVN, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.
Nội dung công văn của tỉnh gửi Thủ tướng Chính phủ cho thấy sau khi dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu, nhân dân đồng tình ủng hộ cao, an ninh nông thôn được đảm bảo.
Ngày 10/2/2017, Ủy ban Nhân dân tỉnh nhận được đơn kiến nghị của 17 chủ phương tiện tàu thủy phản ánh đoạn sông Cầu có nhiều đoạn cạn, gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa đi lại của các phương tiện tàu thủy.
Ngày 11/2/2017, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh và Công an tỉnh làm việc trực tiếp với ông Trần Bình và 16 hộ đồng đứng đơn, Công an tỉnh đã có văn bản số 121/CAT(PV11-PC67) ngày 11/1/2017 về việc báo cáo xác minh đơn kiến nghị, phản ánh của công dân về các điểm khan, cạn trên tuyến sông Cầu. Theo đó, cơ quan chức năng khẳng định các phương tiện thủy nội địa lưu thông của 17 chủ phương tiện tàu thủy trên sông Cầu là không đúng quy định về trọng tải.
Theo Thông tư 36/2012/TT-BGTVT ngày 13/9/2012 của Bộ Giao thông Vận tải quy định phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa và Quyết định số 3082/QĐ-BKHCN ngày 31/12/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN5664-2009 về phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa quy định tuyến sông Cầu (có chiều dài 83km) là sông III, phương tiện thủy nội địa có trọng tải đến 300 tấn được di chuyển vào; trên toàn tuyến sông Cầu đã cắm đủ các biển báo hiệu trên bờ+cầu, dưới nước và đèn báo hiệu rõ ràng. Toàn bộ 17 phương tiện thủy nội địa trên đều có trọng tải từ 498 tấn đến 888 tấn, không được lưu thông trên tuyến sông này.
Về ý kiến của các công dân, đều đã nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và xác nhận việc viết đơn kiến nghị trên là do thiếu hiểu biết, chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật và không có ý kiến gì khác.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh 3 đoạn cạn đảm bảo chiều sâu cho các phương tiện giao thông vận tải thủy hoạt động bình thường. Từ đó đến nay, không có phương tiện thủy nội địa nào mắc cạn trên tuyến sông Cầu chảy qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.
Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ gồm văn bản số 374/UBND-NN.TN ngày 29/11/2016 về việc đề nghị dừng ngay việc thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu thuộc 02 địa phận tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang; Văn bản số 14/UBND-NN.TN ngày 17/01/2017 về việc định hướng đúng thông tin dư luận của báo chí; Văn bản số 31/UBND-NN.TN ngày 20/02/2017 về việc đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.
Tại các văn bản trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh khẳng định trên toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định; Không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng. Nếu có phương tiện thủy nội địa mắc cạn Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh sẽ bố trí kinh phí của tỉnh để bồi thường và kéo phương tiện thủy nội địa ra khỏi vị trí mắc cạn.
Để đảm bảo an ninh trật tự nông thôn do các công ty thực hiện chưa đầy đủ các quy định, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu. Tuy nhiên, ngày 2/3/2017, Ủy ban Nhân dân tỉnh lại nhận được các văn bản số 1689/BGTVT-KCHT ngày 22/02/2017 (do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật ký) đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng đã được Cục Đường thủy nội địa Viêt Nam phê duyệt; công văn số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017 của Cục đường thủy nội địa Việt Nam về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu, đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tạo điều kiện để Công ty trục vớt luồng hạ lưu triển khai dự án. Đề nghị tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát trong qúa trình thi công…
Để ổn định dư luận và xử lý dứt điểm vụ việc, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc sơ kết đánh giá việc triển khai thực hiện dự án theo Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 6/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu. Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh liên quan đến việc tỉnh không đồng ý việc triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc này./.