Tối ngày 28/4, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản mới gửi các đơn vị trong ngành và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố về tổ chức vận tải quy định tần suất các loại hình vận tải áp dụng từ 0 giờ ngày 29/4.

Tăng tần suất máy bay, đường sắt

Theo đó, với hàng không, từ 0 giờ ngày 29/4 đến hết ngày 30/4, đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh khai thác với tổng tần suất chuyến bay 28 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng và ngược lại khai thác 8 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay đi các địa phương khác sẽ căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.

Từ 7 giờ ngày 1/5 đến hết ngày 15/5/2020, đường bay Hà Nội-Thành phồ Hồ Chí Minh sẽ khai thác 36 chuyến khứ hồi/ngày. Đường bay Hà Nội/Thành phồ Hồ Chí Minh-Đà Nẵng khai thác 12 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay khác khai thác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.

[Cục Hàng không kiến nghị tăng tần suất chuyến bay nội địa]

Từ 0 giờ ngày 16/5/2020, đường bay Hà Nội-Thành phồ Hồ Chí Minh khai thác 52 chuyển khứ hồi/ngày. Các đường bay Hà Nội/Thành phồ Hồ Chí Minh-Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay khác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.

Đối với lĩnh vực đường sắt, giai đoạn từ 0 giờ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5, tuyến Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 5 đôi tàu khách/ngày (5 chuyến Hà Nội đi Thành phồ Hồ Chí Minh và ngược lại).

Tuyến Hà Nội-Hải Phòng khai thác tối đa 4 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Hà Nội-Vinh, Sài Gòn-Nha Trang khai thác tối đa 3 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Sài Gòn-Phan Thiết khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày.

Các tuyến Hà Nội-Thanh Hóa/Đồng Hới, Đà Nẵng, Yên Bái, Đồng Đăng, Quán Triều, Sài Gòn - Quy Nhơn/Quảng Ngãi/Yên Bái chỉ khai thác tối đa 1 đôi tàu khách/ngày.

Từ 0 giờ ngày 4/5/2020, tuyến Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh khai thác tối đa 5 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Hà Nội-Hải Phòng khai thác tối đa 4 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Hà Nội-Lào Cai khai thác tối đa 3 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Hà Nội-Vinh/Đà Nẵng khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày.

[Đường sắt chạy lại một số đôi tàu sau nới lỏng giãn cách xã hội]

Tuyến Hà Nội-Đồng Hới/Yên Bái khai thác tối đa 1 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Sài Gòn-Phan Thiết/Nha Trang khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Sài Gòn-Quy Nhơn/Quảng Ngãi/Đà Nẵng khai thác tối đa 1 đôi tàu khách/ngày.

Lĩnh vực hàng hải và đường thuỷ nội địa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định vận tải khách nội tỉnh đồng thời chủ động phối hợp triển khai các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, vận tải hành khách ngang sông liên tỉnh nhưng phải tuân thủ các biện pháp bảo đảm về phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Xe khách không chạy quá 50% trong nhóm có nguy cơ

Với đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải quy định rõ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch và vận tải hành khách tuyển cố định nội tỉnh.

Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương 2 đầu tuyến thống nhất việc hoạt động đối với tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt liên tỉnh.

Bo GTVT: Tang tan suat bay noi dia, tau xe tu 0 gio ngay 29/4 hinh anh 1Xe khách liên tỉnh đã được điều chỉnh cho tăng tần suất hoạt động. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Về vận tải hành khách liên tỉnh, đối với vận chuyển hành khách trong nhóm có nguy cơ, vận tải hành khách cố định liên tỉnh được hoạt động nhưng không quá 50% số chuyến xe trong biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt; tuân thủ các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch.

[Xe khách liên tỉnh hoạt động ra sao sau nới lỏng cách ly xã hội?]

Đối với vận chuyển hành khách thuộc nhóm có nguy cơ thấp, các đơn vị kinh doanh vận tải cố định liên tỉnh được hoạt động 100% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt, tuân thủ các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch.

Các quy định trên được áp dụng từ 0 giờ ngày 29/4/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, trường hợp thay đổi về tần suất hoặc hạn chế điểm đến theo ý kiến của Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách điều chỉnh cho phù hợp./.

Việt Hùng (Vietnam+)