Bổ sung thêm bến xe mới ngoài đường vành đai ba

Hà Nội rà soát lại quy hoạch, bổ sung thêm bến xe mới ở ngoài đường vành đai ba để giảm quá tải nội độ, đảm bảo an toàn giao thông.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo Sở Giaothông Vận tải và các đơn vị liên quan khẩn trương sắp xếp vận tải liên tỉnh theođúng quy hoạch 4 hướng: Đông-Tây-Nam-Bắc, bảo đảm không gây xáo trộn việc đi lạicủa người dân, cũng như quyền lợi chính đáng hợp pháp của doanh nghiệp, kiênquyết xử lý nghiêm các trường vi phạm xe "dù", bến "cóc", xe chạy lòng vòng, gâyảnh hưởng an toàn giao thông.

Ngày 7/6, tại cuộc họp về công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động taxi,bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phốNguyễn Thế Thảo cho biết do đặc điểm Hà Nội mở rộng, dân số tăng, kinh tế pháttriển mạnh, việc quá tải là khách quan tất yếu so với quy hoạch trước đây.

Bên cạnh việc sắp xếp vận tải liên tỉnh theo đúng quy hoạch 4 hướng như trên,Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc tiến hành rà soátlại quy hoạch, bổ sung thêm bến xe mới ở ngoài đường vành đai ba; lưu ý cơ sởnghiên cứu phát triển bãi xe ngoại thành như đoạn qua cầu Thăng Long (đường PhạmVăn Đồng), khu vực cầu Thanh Trì, tuyến đường 32, là những nơi có mật độ xe liêntỉnh ra vào cao…

[Mạnh tay dẹp loạn xe “dù” bến, “cóc” vây kín bến xe]

Ngoài ra, trước mắt để đảm bảo trật tự khu vực bến xe Mỹ Đình, cùng với việctăng cường kiểm tra, xử lý xe "dù", bến "cóc", cũng có thể xem xét để cấp phépcác bến "tạm" đủ điều kiện hoạt động để đưa vào quản lý, giám sát.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, theo dự báo dân số Hà Nội (cũ)đến năm 2020 là khoảng 4-4,5 triệu người, thì tổng diện tích các bến xe liêntỉnh cần là 28ha.

Tuy nhiên, dân số thành phố hiện nay đã đông gần gấp đôi, trong khi đó toànthành phố mới triển khai được 6 bến xe liên tỉnh, với diện tích đạt gần 16ha(hơn 60% theo quy hoạch cũ), dẫn đến tình trạng các bến xe đều quá tải.

Trong đó, đối với bến xe Mỹ Đình (huyện Từ Liêm), theo quy hoạch, diện tích là3,5ha, (lượng xe trung chuyển là 900 lượt/ngày), nhưng đến nay mới triển khaibến đạt 1,98ha, trong khi hàng ngày có 1.250 lượt xe trung chuyển, vượt gần30%, gây quá tải. Do nhu cầu đi lại của người dân nên xung quanh khu vực này đãtrở thành tụ điểm “xe dù, bến cóc”.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có kế hoạch điềuchuyển một số tuyến xe từ bến xe Mỹ Đình đi các bến Yên Nghĩa (quận Hà Đông),Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), bến xe Gia Lâm. Đồng thời điều chuyển một số tuyếntừ bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm về bến xe Mỹ Đình trên nguyên tắc đúng hướngtuyến, ít làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của các đơn vị.

Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công an thànhphố Hà Nội và chính quyền địa phương phối hợp thực hiện việc điều chuyển trên.

Theo kế hoạch, sau ngày 20/7, đơn vị vận tải nào không đăng ký thì Sở sẽ điềuchỉnh theo phương án. Để ổn định kinh doanh, các đơn vị nằm trong diện điềuchuyển khi đến bến mới sẽ được miễn phí bến bãi trong vòng 6 tháng.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng tăng cường 5 tuyến xe buýt nhanh,chạy thẳng để kết nối giữa các bến xe, tạo thuận lợi cho người đi lại.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị thành phố cho phép sử dụng lại bãi đỗĐền Lừ, Hải Bối (Đông Anh) làm nơi tập kết trung chuyển hành khách đi từ phíaNam (Quốc lộ 1A); phía Đông Bắc (cao tốc Bắc Thăng Long-Nội Bài) và tiếp tục mởrộng bến xe Mỹ Đình./.

Tuyết Mai (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục