Lâm Đồng khởi công cao tốc đường bộ Tân Phú- Bảo Lộc

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai)-Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022.

Cao tốc đường bộ Tân Phú- Bảo Lộc. (Nguồn: TTXVN)
Cao tốc đường bộ Tân Phú- Bảo Lộc. (Nguồn: TTXVN)

Sáng 19/12 tại xã Đạ Huoai, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức khởi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai)- Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban Nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh Lâm Đồng; Đại diện các Nhà đầu tư Dự án và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Lễ khởi công Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc là 1 trong 79 điểm cầu truyền hình trực tuyến và trực tiếp của Cầu truyền hình Quốc gia, tham gia sự kiện Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai)-Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022.

Dự án thuộc nhóm A, công trình giao thông đường bộ, công trình cấp I với tổng chiều dài 65,88 km (qua tỉnh Đồng Nai 11,91 km, tỉnh Lâm Đồng 53,97 km), điểm đầu trùng với điểm cuối của Dự án đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú (nay thuộc xã Phú Lâm), tỉnh Đồng Nai.

Điểm cuối qua nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ (cách Quốc lộ 55 khoảng 130m), thành phố Bảo Lộc (nay thuộc phường 1-Bảo Lộc), tỉnh Lâm Đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường cao tốc này có vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, có bố trí dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Dự án có các công trình phục vụ khai thác, vận hành cao tốc như Trung tâm điều hành hệ thống giao thông thông minh, Trạm thu phí, Trạm cứu hộ cứu nạn, Trạm dừng nghỉ, công trình kiểm soát tải trọng xe... được bố trí đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ) khoảng 18.002 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước 6.500 tỷ đồng, chiếm 36,11% tổng mức đầu tư (vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương bố trí 4.500 tỷ đồng). Vốn của Nhà đầu tư khoảng 11.502 tỷ đồng, chiếm 63,89% tổng mức đầu tư. Thời gian thu phí, hoàn vốn trong 23 năm 9 tháng.

Thời gian thực hiện dự án từ khi chuẩn bị đầu tư tới thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2027; hoàn thành đưa vào khai thác trong Quý IV năm 2027.

Ngày 1/12/2025 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 (Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng) đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án với kết quả nhà đầu tư trúng thầu là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải, loại hợp đồng BOT, tổng vốn đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) là 14.475 tỷ đồng. Ngày 16/12 Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thực hiện ký kết hợp đồng với nhà đầu tư Dự án.

Cho đến thời điểm này, 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai đã hoàn thành công tác cắm cọc và bàn giao cọc giải phóng mặt bằng trên thực địa trên các xã có dự án đi qua gồm Phú Lâm, Nam Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai) và Đạ Huoai, Đạ Huoai 2, Đạ Tẻh 2 cùng phường 1-Bảo Lộc và phường 2-Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng.

Hiện nay, các chủ đầu tư của các tiểu dự án giải phóng mặt bằng đang khẩn trương thực hiện các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ để thu hồi đất bàn giao cho nhà đầu tư tổ chức thi công; dự kiến vào cuối tháng 12/2025, phía Lâm Đồng sẽ bắt đầu phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, thu hồi đất và bàn giao cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Viết Hải, đại diện Tập đoàn Sơn Hải, cho biết Tập đoàn đã thực hiện nhiều dự án ở Tây Nguyên, nhưng đây là dự án lớn với hình thức đầu tư BOT.

Đây là dự án hết sức khó khăn với quy mô rất lớn, nhưng thời gian thực hiện chỉ trong 25 tháng. Đây cũng là dự án đấu thầu trọn gói, địa hình đèo dốc với địa hình phức tạp.

Mặc dù thiết kế tốc độ cao tốc 80km/h, nhưng căn cứ thực tế, chủ đầu tư đang đề nghị tỉnh Lâm Đồng thay đổi thiết kế, tăng lên 100km/h.

Tập đoàn Sơn Hải đề nghị chính quyền địa phương sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai hàng loạt. Bởi thời gian thi công chỉ 25 tháng, nếu kéo dài thời gian thì trượt giá có thể tăng lên, đội vốn đầu tư.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp nhấn mạnh: Dự án đường cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc là một công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lâm Đồng mà còn đối với toàn vùng Tây Nguyên và khu vực Đông Nam Bộ.

Tuyến cao tốc này sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho Quốc lộ 20, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông, đặc biệt tại khu vực đèo Bảo Lộc; đồng thời mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ, tạo động lực tăng trưởng kinh tế-xã hội bền vững cho địa phương và khu vực.

Dự án cũng thể hiện quyết tâm của tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về ba đột phá chiến lược, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nhân sự kiện ngày hôm nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cùng với Nhà đầu tư có phần quà tặng cho 30 hộ dân thuộc của các xã Đạ Huoai, Đạ Tẻh 2 và các phường 1, phường 2 Bảo Lộc. Đây là các hộ dân tiêu biểu trong công tác bàn giao mặt bằng cho dự án để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công.

Sự kiện khởi công dự án là niềm mong mỏi trong nhiều năm qua của nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Bởi 2 dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương (đã khởi công ngày 29/6/2025) là 2 đoạn tuyến thuộc Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài 200 km, sau khi hoàn thành sẽ kết nối đô thị Đà Lạt (trung tâm tỉnh Lâm Đồng) với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ hoàn toàn bằng đường cao tốc.

Tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng sau khi hoàn thành 2 dự án cao tốc này, địa phương sẽ phát triển vượt bậc về kinh tế-xã hội, nên đang quyết liệt triển khai các dự án này với mục tiêu hoàn thành trong quý 4/2027…/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: CTV cung cấp)

Tai nạn giao thông thảm khốc tại lối vào trạm dừng nghỉ cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây

Vụ việc xảy ra khi một xe ô tô cứu thương (biển số không xác định do xe cháy rụi) đã đâm vào đuôi xe ô tô đầu kéo biển số 38H - 021.42 đang kéo theo sơ mi rơ móc biển số 38R - 018.87. Xe đầu kéo do tài xế Nguyễn Văn Khoan (sinh năm 1980, trú tại Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển, đang đỗ tại dốc lối vào trạm dừng nghỉ, không phải trên làn đường cao tốc chính.