Boeing dang hoan tat nang cap phan mem cho may bay 737 MAX hinh anh 1Máy bay Boeing 737 MAX 9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/3, Boeing khẳng định hãng đang chuẩn bị hoàn tất quy trình cập nhật phần mềm và chương trình huấn luyện phi công liên quan tới hệ thống an toàn tự động (MCAS) vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX để ngăn ngừa nguy cơ máy bay mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng và được cho là nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến hơn 300 người thiệt mạng trong sáu tháng qua.

Trong thông báo mới đưa ra, Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg cho biết hãng đang hoàn tất quy trình cập nhật phần mềm và điều chỉnh chương trình huấn luyện phi công. Việc cập nhật phần mềm sẽ giúp khắc phục sự cố hệ thống MCAS trong trường hợp dữ liệu cảm ứng đầu vào bị lỗi.

Trong khi đó, người phát ngôn Nghiệp đoàn Phi công Mỹ Dennis Tajer cho biết quytrình huấn luyện phi công sẽ bổ sung một đoạn video dài khoảng 10-15 phút giới thiệu về phần mềm mới cập nhật.

Một chương trình huấn luyện cụ thể sẽ chỉ được hoàn thiện sau khi lỗi phần mềm được khắc phục. Dự kiến, Boeing sẽ công bố phần mềm và chương trình huấn luyện mới trong vòng một tuần đến 10 ngày tới.

Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành chế tạo máy bay đều tỏ ra thận trọng khi cho rằng việc nâng cấp MCAS không thực sự giúp khắc phục triệt để lỗi hệ thống đã làm các máy bay của hai hãng Ethiopia Airlines và Lion Air rơi trong vòng sáu tháng qua.

Trong thông báo của CEO Being cũng có nội dung phần nào thừa nhận luận điểm này. CEO của Boeing cho biết quá trình nâng cấp MCAS đang diễn ra song song với các cuộc điều tra của giới chức về hai vụ tai nạn đều liên quan tới mẫu 737 MAX mà hãng mới tung ra thị trường hồi tháng 5/2017.

MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 MAX 8 giúp máy bay tránh máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển.

Các cảm biến góc tấn trên máy bay sẽ cung cấp dữ liệu có thể kích hoạt MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ.

Theo các dữ liệu chuyến bay được ghi lại, trước khi lao xuống biển hồi tháng 10/2018, các phi công lái máy bay số hiệu 610 của Lion Air đã phải cố gắng kiểm soát máy bay vì lỗi cảm biến góc tấn đã khiến hệ thống MCAS được kích hoạt và liên tục tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống khi cất cánh.

Sau vụ tai nạn này, Boeing đã gửi thông báo tới các hãng hàng không có sử dụng 737 MAX 8 trong đội bay, trong đó có hướng dẫn các phi công cách kiểm soát hệ thống MCAS và cho biết đang cập nhật phần mềm của hệ thống.

Tuy nhiên, Boeing vẫn đang chịu nhiều chỉ trích vì đã không kịp thời thông tin cho các phi công lái 737 về chức năng của MCAS hay giới thiệu các khóa huấn luyện sử dụng hệ thống này, dẫn tới vụ tai nạn tiếp theo của Ethiopia Airlines khiến 157 người thiệt mạng.

Phi công của máy bay Ethiopia Airlines được cho là đã gặp khó khăn tương tự như những đồng nghiệp trên của chuyến bay Lion Air.

Giới chức Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận tính hợp lệ của các dữ liệu thu được trong các hộp đen của máy bay Ethiopia Airlines gặp nạn hôm 10/3 vừa qua, đồng thời cho biết hiện quá trình điều tra vẫn ở giai đoạn đầu./.

(Vietnam+)