Boeing thong bao boi thuong cho khach hang do lenh cam bay 737 MAX hinh anh 1Máy bay 737 MAX 7 trưng bày tại nhà máy của Boeing ở Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) Dennis Muilenburg ngày 29/5 cho biết, Boeing sẽ cung cấp các khoản bồi thường cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi việc máy bay 737 MAX bị cấm hoạt động. Theo đó, các khách hàng có thể nhận bồi thường bằng dịch vụ thay vì tiền mặt.

Sau 2 vụ tai nạn hàng không liên quan tới máy bay 737 MAX trong thời gian qua khiến nhiều người thiệt mạng, ông Muilenburg thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng liên quan tới 737 MAX đã làm “lung lay” niềm tin của công chúng đối với Boeing và gây phiền hà cho những khách hàng chủ chốt.

[Chưa có khung thời gian khôi phục hoạt động máy bay Boeing 737 MAX]

Phát biểu tại một hội nghị các nhà đầu tư ở New York (Mỹ), ông Muilenburg cho rằng lệnh cấm bay đối với 737 MAX đã ảnh hưởng tới lịch bay mùa Hè của nhiều hãng hàng không. Theo ông Muilenburg, các khoản bồi thường có thể bao gồm việc điều chỉnh thời gian bàn giao những máy bay đã đặt mua, cung cấp thêm các khóa đào tạo và dịch vụ hay chi trả tiền mặt trong một số trường hợp

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Đường không Quốc tế (IATA), ông Alexandre de Juniac cho rằng 737 MAX sẽ chưa thể “cất cánh” trở lại trong ít nhất 10-12 tuần tới trong khi các cơ quan quản lý đánh giá công tác khắc phục lỗi phần mềm đã gây ra những vụ tai nạn máy bay nói trên.

IATA dự định tổ chức một hội nghị cấp cao với các hãng hàng không, cơ quan quản lý và Boeing trong vòng 5-7 tuần tới để thảo luận những việc cần làm nhằm đưa 737 MAX hoạt động trở lại./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)